YUASAพุ่ง 22.58% คาดรับปย.ญี่ปุ่นย้ายฐานมาไทย-นำเข้าเพิ่มหลังภัยพิบัติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น YUASA ราคาพุ่งขึ้น 22.58 % มาอยู่ที่ 3.80 บาทเพิ่มขึ้น 0.70บาทมูลค่าการซื้อขาย 85.59 ล้านบาทเมื่อเวลา16.42 โดยเปิดตลาดที่ 3.10 บาทราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 3.98 บาทและราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.08 บาท

แหล่งข่าวจาก บมจ.ยัวซ่าแบตเตอรี่ ประเทศไทย(YUASA)เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้น YUASA ปรับเพิ่มขึ้นมาก น่าจะเกิดจากผลกระทบภัยพิบัติญี่ปุ่น ทำให้มีการมองว่ามีโอกาสที่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์จะย้ายฐานการผลิตมาในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลทางอ้อมต่อผู้ผลิตแบตเตอรี่ด้วย ขณะเดียวกัน ประเทศญี่ปุ่นก็อาจจะต้องนำเข้าแบตเตอรี่เพิ่มเผื่อชดเชยปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายปี 54 รายได้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.8-1.9 พันล้านบาท เนื่องจากออร์เดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศ หลังจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว รวมทั้งราคาสินค้าการเกษตรปรับสูงขึ้น

"คงเร็วเกินไปที่จะพูดว่ายอดสั่งซื้อแบตเตอรี่จะมากขนาดไหน คงต้องให้เวลากับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่มันใจว่ายอดขาย OEM เรามี trend การปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อน"แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะตะกั่วที่ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 2.5-2.6 พันเหรียญต่อตัน จากปีก่อนที่ราคาเฉลี่ย 2-2.2 พันเหรียญต่อตัน ดังนั้น มีโอกาสที่จะเห็นการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในปีนี้ เบื้องต้นอาจจะมีการปรับราคาในช่วงสงกรานต์ แต่การปรับราคาขายคงจะต้องพิจารณาตลาดและคู่แข่งควบคู่ไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ