จับตาทีเด็ดฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาล/ผลพวงจากสถานการณ์ภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองยังต้องติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่สอง ซึ่งวันนี้ฝ่ายค้านจะพุ่งประเด็นไปที่เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น โดยจะเน้นไปยังกรณีของการเปิดประมูลระบบโทรศัพท์ 3G ตลอดจนภาษีบุหรี่ของฟิลลิป มอริส เป็นต้น ต้องคอยดูว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านจะเปิดออกมากลางสภาฯ จะทำให้รัฐบาลสะเทือนได้หรือไม่
  • วันนี้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย เตรียมเดินทางไปยื่นขอถอนประกันตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จำเลยในคดีก่อการร้าย พร้อมพวกรวม 7 คน เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว เพราะไปขึ้นเวทีเสื้อแดงเมื่อวันที่ 12 มี.ค.54 แล้วมีการยั่วยุปลุกระดมให้มีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง คงต้องตามดูว่าศาลจะมีคำสั่งในเรื่องนี้อย่างไร
  • ตามกันต่อกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น หลังจากวานนี้ได้มีการประสานงานเพื่อรับคนไทยเดินทางกลับประเทศแล้ว ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาดก็คาดว่าจะเดินทางมาถึงเมืองไทยในช่วงเย็นนี้ ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะจะเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อติดตามความคืบหน้าในการอพยพและช่วยเหลือคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่นด้วย
  • เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นนอกจากจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ แล้ว สิ่งที่หลายประเทศแสดงความกังวลอยู่ในขณะนี้คือวิกฤติปัญหาสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากเตาปฏิกรณ์ปรมาณูในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ระเบิดไปแล้ว 3 แห่ง ว่าจะมีอนุภาพแพร่กระจายในวงกว้างขนาดไหน และจะมีโอกาสแพร่มาถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งไทยหรือไม่ ต้องติดตามว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจะเตรียมแผนรองรับเรื่องนี้ไว้อย่างไร
  • จากความตื่นตระหนกของประชาชนในญี่ปุ่นตลอดจนอีกหลายประเทศถึงกรณีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ใกล้เคียงญี่ปุ่น เช่น สหรัฐฯ ทำให้ประชาชนต่างออกมาซื้อไอโอดีนเม็ดไปกักตุนไว้รับประทานเพื่อป้องกันสารกัมมันตรังสี และส่งผลให้ไอโอดีนเม็ดเริ่มขาดแคลน ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขของไทยพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือด้วยการผลิตไอโอดีนเม็ดส่งไปญี่ปุ่น เพราะองค์การเภสัชกรรมได้สำรองไอโอดีนเม็ดไว้จำนวนหนึ่งแล้ว หากได้รับการประสานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ทางองค์การเภสัชฯ ก็พร้อมจะส่งไปให้ทันที
  • ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นัดประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาหารือในวันนี้ เพื่อรวบรวมผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติสึนามิและเหตุแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น
  • เช้านี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานประชุมเวทีระดมพลังประกาศเจตนารมณ์ประเพณีสงกรานต์ปลอดภัย 2554 "สงกรานต์ปลอดภัย...พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า" ที่ห้องบอลรูม โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการสัมมนาน่าสนใจที่เกี่ยวกับทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในงานแถลงข่าวการจัดสัมมนา ทางรอดสินเชื่อบ้านและธุรกิจที่อยู่อาศัย และการจัดงานมหกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัยไทย Home Loan 2011 ซึ่งจัดโดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ
  • นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และนายวินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในการดำเนินงานโครงการสินเชื่อสวัสดิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพ สำหรับเจ้าหน้าที่ สปสช.ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ที่ ธ.ก.ส.
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ จัดเสวนาหัวข้อ "วิธีทำเงินแบบวอร์เรน บัฟเฟ็ตต์-วิกฤตการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและการเงิน คือโอกาสสำหรับการลงทุน" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ