TKเปิดกว้างซื้อกิจการใหม่ขยายฐานลูกค้า-พอร์ตสินเชื่อหลังเทคฯ"เซทเทเลม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2011 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร(TK) กล่าวว่า บริษัทยังเปิดกว้างโอกาสในการซื้อกิจการใหม่เข้ามาอีกเพื่อเพิ่มพอร์ตสินเชื่อ หลังจากที่ล่าสุดซื้อกิจการ บริษัท เซทเทเลม(ประเทศไทย) เนื่องจากจะเป็นการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยกรณีของเซทเทเลมมีฐานลูกค้า 1 ล้านราย และฐานข้อมูล 2 ล้านราย ช่วยทำให้บริษัทปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายได้ที่มั่นคงในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อมที่จะซื้อพอร์ตสินเชื่อเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีฐานทุนกว่า 3 พันล้านบาท อีกทั้งสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)อยู่ที่ 1.4 เท่า ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ สามารถกู้เงินหรือการออกหุ้นกู้ได้อีกหากจำเป็นต้องใช้เงิน อย่างไรก็ตาม การซื้อหนี้มาบริหารก็จะต้องศึกษาให้รอบคอบด้วยเหมือนกัน

"การซื้อครั้งนี้เป็นการต่อยอดในด้านฐานลูกค้าที่มากขึ้น ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้เราสามารถปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อได้มากขึ้น และส่วนใหญ่ก็เป็นรายย่อย ซึ่งตรงตามเป้าหมายที่เราต้องการ การซื้อครั้งนี้เราต้องเสนอผู้ถือหุ้น ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขั้นตอนคงจะเสร็จในเดือนเม.ย.นี้"นายปรพล กล่าว

นายประพล กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อ 7,678 ล้านบาท โดยเฉพาะพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์คาดว่าจะเติบโต 10% ตามการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศที่คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 1.95 ล้านคัน หรือเติบโต 5% ส่วนตลาดรถยนต์คาดว่าจะเติบโต 10% หรือมียอดขายประมาณ 1.85 ล้านคัน

ปัจจุบัน พอร์ตสินเชื่อของบริษัทเป็นรถจักรยานยนต์ 80% ส่วนที่เหลือเป็นรถยนต์

ขณะที่บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตอย่างน้อย 5% จากปี 53 ที่มีรายได้ 2,135 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ