THAI ยันไม่ฉวยโอกาสขึ้นค่าตั๋วจากญี่ปุ่น แจงราคาตั๋วเปลี่ยนตามช่วงเดินทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 18, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนว่าบัตรโดยสารการบินไทยมีราคาแพง บริษัทฯ ขอชี้แจงให้ทราบว่าโดยทั่วไปการจำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบินส่วนใหญ่นำระบบบริหารรายได้มาใช้ในการควบคุมการสำรองที่นั่ง ซึ่งระบบจะเปิดให้มีการสำรองที่นั่งตามจำนวนที่นั่งในชั้นโดยสารที่มีอยู่ในแต่ละเที่ยวบิน ระดับราคาในแต่ละชั้นโดยสาร ระยะเวลาการสำรองที่นั่งใกล้วันเดินทาง และช่วงเวลาที่มีการเดินทางท่องเที่ยวหนาแน่น ดังนั้นการที่มีผู้โดยสารสำรองที่นั่งใกล้วันเดินทาง โดยเฉพาะในเที่ยวบินที่มีการสำรองที่นั่งสูงเกือบเต็ม ระบบจะดำเนินการยืนยันที่นั่งในระดับราคาสูงตามปกติในระบบโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ การซื้อบัตรโดยสารจากประเทศที่ไม่ใช่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางจะเป็นบัตรโดยสารที่มีราคาสูงตามปกติ เนื่องจากเป็นบัตรโดยสารที่ไม่มีเงื่อนไข (Normal IATA Published Fare) รวมถึงการออกบัตรโดยสารราคาพิเศษ (Promotional Fare) ต่างๆ ที่เริ่มต้นการเดินทางจากต่างประเทศจะไม่อนุญาตให้จำหน่ายนอกประเทศนั้นๆ เนื่องจากการกำหนดราคาพิเศษมีไว้เพื่อแข่งขันในตลาดของแต่ละประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทฯ ยังไม่ได้มีการประกาศจำหน่ายบัตรโดยสารราคาพิเศษสำหรับผู้โดยสารชาวไทยในประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้ในการเดินทางกลับประเทศไทยทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ เนื่องจากทุกฝ่ายยังไม่มีความชัดเจนเรื่องปัญหาการลุกลามของสารกัมมันตภาพรังสีจากการระเบิดของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จนกระทั่งวันที่ 16 มีนาคม 2554 บริษัทฯเห็นว่าเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ชาวไทยในประเทศญี่ปุ่นในภาวะวิกฤต จึงได้ประกาศจำหน่ายบัตรโดยสารเที่ยวเดียวราคาพิเศษสำหรับผู้โดยสารชาวไทย(Thai Citizen Fare) ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยจากกรุงโตเกียวในเส้นทางนาริตะ — กรุงเทพฯ และฮาเนดะ — กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบัตรโดยสารชั้นประหยัดราคาเริ่มต้นประมาณ 16,000 บาท โดยราคาดังกล่าวรวมค่าธรรมเนียมทุกอย่างแล้ว และขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งว่างในแต่ละเที่ยวบิน

และในวันที่ 17 มีนาคม 2554 บริษัทฯ ได้ออกประกาศฉบับใหม่เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยผู้โดยสารคนไทยสามารถซื้อบัตรโดยสารเที่ยวเดียวราคาพิเศษเพื่อเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นได้ในทุกจุดบินของบริษัทฯ ได้แก่ นาริตะ ฮาเนดะ โอซากา นาโกยา และฟูกูโอกะ

นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารการบินไทยในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ - ญี่ปุ่นในทุกจุดบินของการบินไทยที่ระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 11 มีนาคม — 30 เมษายน 2554 สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง หรือขอคืนบัตรโดยสาร (Refund) ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ โดยให้ติดต่อสำนักงานขายการบินไทยหรือตัวแทนจำหน่ายได้ จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2554

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น พบว่าตั้งแต่วันที่ 17 - 31 มีนาคม 2554 เที่ยวบินจากประเทศญี่ปุ่นยังมีที่นั่งว่างประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้โดยสารคนไทยที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย สามารถสำรองที่นั่งและติดต่อซื้อบัตรโดยสารราคาพิเศษได้ที่ Japan Call Center


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ