(เพิ่มเติม) BH ไม่มีแผนซื้อหุ้น KH เพิ่ม เชื่อช่วยขยายตลาดกลาง ร่วมวางแผน 3-4เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 21, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์(BH) ระบุว่าขณะนี้ยังมีแผนจะซื้อหุ้น บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล(KH) เพิ่มเติมอีก หลังจากเข้าซื้อหุ้นจำนวน 415,624,000 หุ้น หรือคิดเป็น 24.99% จาก บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ที่ราคา 8.50 บาท/หุ้น มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท และไม่มีแผนแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้น KH แต่เชื่อว่าการเข้าถือหุ้นใน KH ครั้งนี้จะช่วยทำให้ BH มีช่องทางขยายฐานลูกค้าระดับกลางได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปี BH และ KH ยังคงเป้ารายได้เติบโต 10% จากปีก่อน แต่ก็คาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีการปรับประมาณการเติบโตในอนาคตอีกครั้ง

นายแพทย์สิน อนุราษฎร์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์กลุ่มภูมิภาค BH กล่าวว่า การที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นของ KH เพื่อเป็นการพัฒนาการให้บริการด้านสุขภาพในมาตรฐานที่สูงขึ้นและครอบคลุมผู้ใช้บริการให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ผ่านทางเครือข่ายโรงพยาบาล 6 แห่งของ KH ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

"ที่จริงเราก็มีแนวคิดที่จะสร้างอีกแบรนด์เพื่อจับตลาดกลาง พอมี KH เข้ามาพอดีก็เป็นจังหวะที่ดี ก็ไม่ต้องสร้างแบรนด์ใหม่"นายแพทย์สิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนจะเข้าซื้อหุ้น KH เพิ่มเติมไปจากนี้ และไม่มีแนวคิดที่จะแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้น KH ซึ่งคาดว่าภายใน 3-4 เดือนนี้จะได้ข้อสรุปแผนความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท

"ดีลนี้ถือว่าเร็วมาก ราคาที่ 8.50 บาทที่เราเสนอออกไปก็มองถึงธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ราคาหุ้นในปัจจุบันถือว่ายังไม่ตอบสนอง ยังต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน"นายแพทย์สิน กล่าว

สำหรับการเติบโตของรายได้ในปีนี้ BH ยังคงเป้าหมายไว้ที่ 10% จากปีก่อน แม้จะมีการซื้อหุ้น KH เข้ามาแล้ว แต่ทั้งนี้คาดว่าเมื่อความร่วมมือของทั้งสองบริษัทมีความชัดเจนขึ้นในอนาคตอันใกล้ก็คงมีการปรับเป้าหมายอีกครั้ง ส่วนแผนการลงทุนในปัจจุบันบริษัทก็ยังมีแนวคิดที่จะขยายธุรกิจในต่างประเทศอยู่ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังศึกษาอยู่ในหลายๆประเทศ

"ต่างประเทศโปรเจคที่ฮ่องกงก็คงยังทำอยู่ เราก็ดูอยู่หลายๆประเทศ ส่วนในประเทศก็ยังไม่มีแผนเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม"นายแพทย์สิน กล่าว

ด้านนายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KH กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อน แม้ทาง BH จะเข้ามาถือหุ้นแล้ว และทางกลุ่มของผู้ถือหุ้นใหญ่ตระกูลหาญพาณิชย์ ยังไม่มีแผนจะขายหุ้นที่ถืออยู่ให้กับรายอื่นอีก

"ที่ทาง LH ขายออกมาก็เพราะว่าไม่ใช่เป็น core business ของเค้า ซึ่งที่ผ่านมาเราก็เคยพูดกับ LH ว่าถ้ามีผู้ลงทุนที่เป็น health care provider เหมือนกับเราสนใจเข้ามาเราก็ยินดี ซึ่งเราก็คิดว่าทาง BH ก็เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในความคิดเห็นของเรา ก็จะได้เข้ามาช่วยเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกัน"นายแพทย์เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ นายแพทย์เฉลิม กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ากลุ่ม บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) สนใจที่จะเข้ามาซื้อหุ้นของ KH ผ่านโบรกเกอร์แห่งหนึ่งนั้น มองว่าเป็นเพียงแค่กระแสข่าวเท่านั้น ซึ่งในส่วนของทางตระกูลหาญพาณิชย์ที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ก็ไม่มีแนวคิดที่จะขายหุ้นในขณะนี้

"ถ้าย้อนกลับไปดูโครงสร้าง shareholder ของเราไม่ค่อยเหมือนใคร ของคุณหมอและครอบครัวเองถืออยู่ 46% และถ้ารวมกับที่ BH อีก แค่ 2 เจ้า ก็ปาเข้าไป 70% แล้ว ถือว่าเยอะมากๆ ใครที่จะเข้ามาคงยาก ก็คิดว่าในเรื่องข่าวรือที่เกิดขึ้นในตลาดก็ถือเป็นเรื่องปกติ"นายแพทย์เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ