ก.ล.ต.กล่าวโทษบุคคล 4 รายข้อหาปั่นหุ้น TWZ ส่ง DSI ดำเนินคดีต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 21, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนางสาวณัฐวดี จินดาประเสริฐ นายอัถวุฒิ ไผ่ไชย และนายปฏิญญา พิทยานุภากร ผู้ซื้อขายหุ้น และนายนกรณ์ ธนสรกรชัชชล (หรือในขณะเกิดเหตุชื่อ นายนภดล ตู้พิทักษ์ผล) เจ้าหน้าที่การตลาดของ บล.ซิกโก้ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานความผิดกรณีสร้างราคาหุ้น บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) ในช่วงระหว่าง วันที่ 28 กันยายน-26 ตุลาคม 2550 , วันที่ 28 เมษายน-15 พฤษภาคม 2551, วันที่ 23-24 มิถุนายน 2551

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายอัถวุฒิ และนายปฏิญญา เป็นจำนวนเงิน 16,071,788.32 บาท และ 4,563,791.25 บาท ตามลำดับ กรณีมีส่วนรู้เห็นหรือตกลงกับบุคคลอื่นในการซื้อขายหุ้น TWZ ในลักษณะสร้างราคา เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปเข้าทำการซื้อหรือขายหุ้นนั้น อันเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243 (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบ มาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา นั้น เนื่องจากบุคคลทั้งสองไม่ชำระค่าปรับตามคำสั่งของคณะกรรมการเปรียบเทียบ ก.ล.ต. จึงจำเป็นต้องกล่าวโทษนายอัถวุฒิ และนายปฏิญญา ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษบุคคลอีก 2 ราย คือ นางสาวณัฐวดี และนายนกรณ์ ซึ่งมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่า มีส่วนรู้เห็นหรือตกลงในการกระทำความผิดข้างต้น โดยนางสาวณัฐวดี ได้ร่วมกับนายอัถวุฒิและนายปฏิญญาซื้อขายหุ้น TWZ ในลักษณะสร้างราคา ชักจูงให้บุคคลทั่วไปเข้าทำการซื้อหรือขายหุ้น ส่วนนายนกรณ์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดให้ความร่วมมือในการจัดการเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ตที่บัญชีของนางสาวณัฐวดี นายอัถวุฒิ และนายปฏิญญาใช้ในการซื้อขายหุ้น TWZ ในลักษณะสร้างราคา โดยนางสาวณัฐวดี และนายนกรณ์ไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบจากคณะกรรมการเปรียบเทียบ

นอกจากนี้ เนื่องจากนายนกรณ์ มีฐานะเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน การถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษด้วยเหตุกระทำการอันไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามที่กล่าวข้างต้น เป็นเหตุให้นายนกรณ์เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศที่เกี่ยวข้องตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี และเป็นผลให้นายนกรณ์ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนได้ต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษเป็นจุดเริ่มต้นของการนำคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา ซึ่งผู้ถูกกล่าวโทษยังมีสิทธิจะพิสูจน์การกระทำของตัวเองได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ