จับตาท่าทีพธม.ก่อนสภาจะพิจารณาร่างJBC/พณ.ถกผู้ค้าน้ำตาลลดราคาขายปลีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2011 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ จับตาไปที่การประชุมของแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อเตรียมยกระดับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้(25 มี.ค.) ต้องติดตามว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมกดดันที่หน้ารัฐสภา จากที่จะมีการพิจารณารับรองบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา(เจบีซี) 3 ฉบับหรือไม่
  • รอยร้าวในพรรคเพื่อไทยเริ่มปรากฎชัดอีกครั้ง หลังจากวานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.สัดส่วน จากปัญหาความน้อยใจที่ถูกแทรกแซงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ปรึกษาทีมอภิปราย ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านคนใกล้ชิดว่า การลาออกของ ร.ต.อ.เฉลิม ในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย โดยเชื่อว่าเป็นเพียงปรากฎการณ์เล็กน้อยในพรรคเท่านั้น
  • ที่รัฐสภา เช้านี้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน จะพิจารณาเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนกับกระบวนการทางนโยบายในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ โดยศึกษาบทเรียนจากประเทศญี่ปุ่น
  • ขณะที่วันนี้ตามต่อการพิจารณากฎหมายลูก 3 ฉบับ รองรับการเลือกตั้ง หลังผ่านความเห็นชอบในวาระ 1 โดยมีมติรับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และการได้มาซึ่ง สว.ด้วยคะแนน 336 เสียง และให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 36 คน มาพิจารณา
  • นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย จะตั้งกระทู้ถามรัฐบาลถึงเหตุการทางการเมืองด้วย และเรื่องที่น่าจับตา คือ เรื่องการพิจารณารายงานผลการปฎิบัติตามพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 52
  • สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศลิเบียยังเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายให้ความกังวล ขณะที่ยังมีแรงงานไทยบางส่วนยังไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้ โดยวันนี้เวลา 16.00 น. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศลิเบีย รวมถึงแผนการอพยพช่วยเหลือคนไทยในลิเบียเพิ่มเติม ที่กระทรวงการต่างประเทศ
  • ภารกิจที่สำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้า เวลา 08.00 น. Mr. Michael Smith CEO ธนาคาร Australia and New Zealand Banking Group-ANZ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน "ASEAN e-Travel Mart 2010" ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี

ส่วนช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2553 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2554 ที่อาคารรัฐสภา 3

  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการหมายเลข 3601 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เรียกโรงงานน้ำตาล ตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม โมเดิร์นเทรด รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาหารือเรื่องปัญหาน้ำตาลทราย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำตาลทรายเกินไปกว่าเพดานที่ 23.50 บาท/กก. ในขณะที่โรงงานจะขอขึ้นค่าบรรจุถุงเพิ่มจาก 75 สตางค์ เป็น 1.40 บาท
  • นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง จะเป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานธนารักษ์พื้นที่สมุทรปราการ และมอบสัญญาเช่าที่อยู่อาศัยและประกอบการเกษตร ณ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ จ.สมุทรปราการ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะจัดสรรพื้นที่ให้เช่าราคาถูกแก่เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยเพื่อใช้ประโยชน์ในการทำกิน
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายมั่น พัธโนทัยร รมช.คลัง ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กับกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่สำนักงาน คปภ. ซึ่งเป็นการลงนามรับประกันความเสี่ยงพืชผลที่เกษตรกรจะได้รับค่าชดเชยจากกรณีที่เกิดความเสียหายโดยสิ้นเชิง ในอัตราไร่ละ 2,000 บาท
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าวเรื่อง “สรุปภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มครึ่งปีหลัง” ณ อาคารจรูญ สีบุญเรือง
  • บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมทางยานยนต์ภายในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 32 พร้อมเชิญชมพรีเซ็นเทชั่นและสัมภาษณ์คณะผู้บริหารของจีเอ็ม และ เชฟโรเลต ในประเด็นเกี่ยวกับความสำเร็จและการเติบโตของเชฟโรเลต ในตลาดประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) จัดสัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับ “แผนการขยายธุรกิจพลังงาน และการจัดตั้งบริษัทย่อย” ณ โรงแรมเวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท
  • สำหรับงานสัมมนาน่าสนใจวันนี้ เวลา 13.00 น. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) จัดสัมมนา "ค่าเงินบาทหรือดอกเบี้ย Impact ใดแรงกว่ากัน" ที่โรงแรมแลนด์มาร์ค โดยงานนี้นายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จะมาบรรยายเรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท" และนางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายตลาดการเงิน จะบรรยายเรื่อง "ค่าเงินบาทหรือดอกเบี้ย Impact ใดแรงกว่ากัน?"
  • เวลา 13.00 น.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คณะทำงานเศรษฐกิจมหภาค การเงิน การคลัง ในสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) และภาคธุรกิจจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นเรื่อง "เมื่อศูนย์ค้าส่งยักษ์จีนบุก! รุกสิทธิคนไทยหรือไม่" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานนี้มีนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ไปปาฐกถาเรื่อง "สิทธิคนไทยกับการเปิดตลาดเสรีการค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ที่เป็นธรรม"
  • คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป(คสป.) จัดงาน "สมัชชาปฏิรูประดับชาติ ครั้งที่ 1: สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม" การสัมมนาจะเริ่มวันนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยมีผู้แทนองค์กร 234 กลุ่ม กว่า 1,000 คน เข้าร่วมถือว่าเป็นการประชุมสุดยอดทางสังคม (Social Summit) เพื่อหาฉันทามติในนโยบายที่สำคัญด้านสังคม
  • นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม เปิดสัมมนา "กระบวนการยุติธรรมที่ประชาชนเข้าถึงได้" ห้องคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ รามาการ์เด้นส์
  • นสพ.ฐานเศรษฐกิจ จัดงานสัมมนาเรื่อง “ท่องเที่ยวไทยพร้อมแค่ไหนรับมือ AEC” เพื่อเปิดรับฟังและระดมความเห็นจากภาคส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ซึ่งเริ่มมีผลในปี 2558 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์จากเวที AEC อย่างไร ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ
  • นายวิจารย์ สิมาฉายา รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่อง"รวมพลังความคิดเพื่อจัดการมลพิษของประเทศไทย ในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2555-2559) ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ