AH คาดปี 54 กำไรดีกว่าปีก่อนที่กำไร 340 ลบ.ตามแนวโน้มธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ชูชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH) คาดว่ากำไรสุทธิในปี 54 น่าจะสูงกว่า 340 ล้านบาทในปี 53 ตามทิศทางธุรกิจรถยนต์ที่เติบโตขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้รายได้ของบริษัทดีขึ้นด้วย โดยรายได้รวมในปีนี้น่าจะเติบโต ราว 10% ตามภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ ประกอบกับ ปีนี้จะมีการผลิตสินค้าสำหรับรถรุ่นใหม่ เช่น ฮอนด้าบริโอ นิสสันมาร์ช รถกระบะฟอร์ดและมาสด้า

สำหรับไตรมาส 1/54 เชื่อว่ารายได้น่าจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 10% ตามยอดผลิตรถยนต์ และจากผลการจัดงานมอเตอร์โชว์ในชข่วงต้นปี

"ธุรกิจปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วไตรมาส 1 ทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้า ณ วันนี้ยังไม่เห็นสัญญาณว่าออเดอร์จะลดลง" นายเย็บ กล่าว

ส่วนเหตุการณ์ภัยพิบัติและสึนามิในญี่ป่น นายเย็บ กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ต่อตัวบริษัท ต้องรอข้อมูลให้ชัดเจนก่อน แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่ได้กระทบ เพราะการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ยังเป็นไปตามแผนงาน ถึงแม้บางบริษัทจะมีการลด Overtime (OT) ลง ทางบริษัทก็มีการลด OT ลงในบางไลน์ของการผลิต ตามผู้ประกอบการรายอื่น ไม่ได้ลดเพราะออร์เดอร์น้อยลง

ขณะที่วัตถุดิบ เช่น เหล็ก ที่ลูกค้าระบุสเป็คให้นำเข้าจากญี่ปุ่นนั้น 90% เป็นเหล็กจากญี่ปุ่น คาวาซากิ นิปปอน ซึ่งโรงงานส่วนนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ นอกจากนี้ บริษัทมีการซื้อล่วงหน้าประมาณ 6 เดือน จึงไม่กังวลเรื่องราคา เพระปกติแล้วราคาเหล็กก้มีการขึ้นๆลงๆทุกปี

นายเย็บ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ตั้งไว้ที่ 500 ล้านบาท แบ่งเป็นสร้างโรงงานใหม่ที่จีน 200-300 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการลงทุนในไทย ซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ขณะที่การลงทุนในอินเดียนั้นในปีนี้ยังไม่เห็น เพราะมองว่าไทยยังมีโอกาสที่ดีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ