กสท-เรียลมูฟ เปิดตัวบริการ 3G พลัส เริ่มเต็มรูปแบบปลาย เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท.โทรคมนาคม กล่าวว่า กสท.ร่วมกับบริษัท เรียลมูฟ จะเปิดให้บริการ 3G พลัสเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายเดือนเม.ย.54 โดยมีความเร็วสูงสุด 21 เมกะบิต/วินาที แต่เบื้องต้นในช่วงทดลองจะเริ่มต้นที่ 16 เมกะบิต/วินาที จากนั้นจะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ คาดว่าในเดือนเม.ย.54 จะมีจำนวนสถานีฐาน 500 สถานี ครอบคลุมการให้บริการในกรุงเทพและปริมณฑล และจำนวนผู้ใช้บริการ 7 แสนเลขหมาย จากนั้นในเดือนส.ค.54 จะเพิ่มอีก 2 พันสถานีฐาน ครอบคลุมกรุงเทพ ปริมณฑล และอีก 11 จังหวัดใหญ่ รองรับผู้ใช้บริการเพิ่มเป็น 1-2 ล้านเลขหมาย และภายในปลายปีนี้จะมีเพิ่มเป็น 3-5 พันสถานีฐาน รองรับผู้ใช้บริการ 5 ล้านเลขหมาย

"ปัจจุบันเรามีเสาอยู่แล้วประมาณ 3 พันเสาเป็นของฮัทช์เดิม ในกทม.1,400 เสา ต่างจังหวัด 1,600 เสา ซึ่งในช่วงแรกก็ต้องไปเช่าอุปกรณ์มาติดกับโครงข่ายของเรา และเมื่อครบ 3 พันเสาก็จะหาเสามาเพิ่ม"นายจิรายุทธ กล่าว

นายจิรายุทธ กล่าวว่า ในปีนี้ กสท.ตั้งเป้ารายได้ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท หลัก ๆ จะมาจากสัมปทานประมาณ 60% หรือ 3 หมื่นล้านบาท ที่เหลือมาจากรายได้การให้บริการสื่อสารข้อมูลและบรอดแบนด์ โทรศัพท์ระหว่างประเทศ โทรศัพท์มือถือ และในปีนี้ตั้งงบลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท หลัก ๆ จะใช้ในการลงทุนด้าน core network สำหรับให้บริการ 3G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ