(เพิ่มเติม) SYNEX คาดปี 54กำไรโตตามรายได้,ได้เป็นตัวแทนขายสมาร์ทโฟน"โซนี่อิริคสัน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 31, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX คาดว่าในปีนี้กำไรสุทธิจะเติบโตตามรายได้รวมที่คาดว่าจะเติบโตราว 30% มาที่ 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายตัวมากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีที่ในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10-12% โดยเฉพาะสินค้าสมาร์ทโฟนที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงมาก

บริษัทคาดว่าในปีนี้บริษัทจะทำรายได้จากการจำหน่ายสมาร์ทโฟนสูงถึง 1.5 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 8% ของรายได้รวม หลังจากล่าสุดได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ"โซนี่อิริคสัน"เพิ่มอีก 1 แบรนด์ โดยบริษัทจะมีการขยายช่องทางการจำหน่ายไปในร้านขายอุปกรณ์ไอทีที่บริษัทมีฐานลูกค้าอยู่กว่า 5 พันราย รวมถึงขายผ่านร้านค้าปลีก Cnex ของบริษัทที่มีอยู่กว่า 10 สาขา และขยายไปสู่โมบายช็อปทั้งในรูปแบบเชนสโตร์ รีเทลและโมเดิร์นเทรด

ปัจจุบัน บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้กับ เอเซอร์ เอชทีซี เดลล์ และซัมซุง

"ปกติทุกปีเราก็เติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมไอทีรวม ซึ่งปีนี้เราก็ตั้งเป้าว่าจะเติบโต 30% โดยกลุ่มสินค้าที่เติบโตสูงในปีนี้คือสมาร์ทโฟน แต่ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้หลักยังมาจากโน๊ตบุ๊คและและพีซีประมาณ 20%"นายสุพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้ในไตรมาส 2/54 จะเติบโตมากกว่าไตรมาส 1/54 ที่เติบโตมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในช่วงดังกล่าวผู้ประกอบการไอทีจะมีการออกโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้บริษัทยังมีแผนปรับปรุงร้าน Cnex ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2-3 ล้านบาท ทั้งการตกแต่งเพิ่มเติมและขยายพื้นที่

ส่วนเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ คาดว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบในด้านการขนส่งสินค้า และอาจทำให้ออร์เดอร์ของลูกค้าชะลอตัวลงในช่วงสั้น แต่มองว่าหลังจากเหตุการณ์คลี่คลายลงแล้วออร์เดอร์จะกลับมาเป็นปกติ และมีโอกาสเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทมีแผนยืดเวลาชำระหนี้ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ด้วย โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของภาคใต้คิดเป็น 7% ของรายได้รวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ