(เพิ่มเติม) VIBHAคาดรายได้ใกล้ 3.5 พันลบ.หลังรวม CMR เดินหน้าซื้อกิจการ รพ.อื่นอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 31, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี(VIBHA) กล่าวว่า ภายหลังจากควบรวมกิจการ บมจ.เชียงใหม่ราม(CMR) เข้ามาแล้ว หากสามารถซื้อหุ้นทั้งหมดได้ครบ 100% ก็จะทำให้รายได้รวมของบริษัทในปี 54 เพิ่มเป็นใกล้เคียง 3,500 ล้านบาท โดยคาดจะรับรู้รายได้ CMR ตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้ CMR จะอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท/ปี ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้จากการรักษาไว้ประมาณ 1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.64% จากปีก่อน โดยในปี 53 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,421 ล้านบาท

สำหรับกระบวนการเสนอซื้อหลักทรัพย์(เทนเดอร์ออฟเฟอร์)หุ้น CMR คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยจะเริ่มหลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 เม.ย.นี้พิจารณาอนุมัติ คาดว่าใช้เงินกู้ราว 1,800 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่ที่ผู้ถือหุ้น CMR ที่จะเลือกเป็นแลกหุ้นของ VIBHA หรือเงินสด

นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ามีมาร์เก็ตแคป 10,000 ล้านบาทภายในไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งหากรวม CMR ก็จะมีมาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้น 5,000 ล้านบาท และจากนี้บริษัทก็จะเดินหน้าซื้อโรงพยาบาลเล็กเพิ่ม เพื่อให้มาร์เก็ตแคปเป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งมองว่าจากนี้ไปธุรกิจโรงพยาบาลจะมีไม่เกิน 3 ค่าย คือ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งเชื่อว่าทั้งสองเครือก็จะไม่หยุดแค่นี้

"ก่อนหน้านี้ BH ก็เคยเข้ามาคุยกับเราแต่ VIBHA เป็นรพ.เล็กเกินไป การควบรวมกิจการโรงพยาบาลเป็นโรคระบาดไปแล้ว ปัจจุบันถ้า standalone อยู่ลำบาก เพราะบริหารจัดการต้นทุนแพง บริหารสู้โรงพยาบาลที่มีเครือข่ายไม่ได้ ตอนนี้แต่ละโรงพยาบาลต้องพิจารณาว่าจะไปอยู่กับเครือข่ายไหน เพราะ cost การจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ร่วมกันจะลดต้นทุนได้มหาศาล เป็นสิ่งที่การรวมธุรกิจได้ข้อดีตรงนี้"นายชัยสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาซื้อกิจการโรงพยาบาลขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่จูงใจ เป็นประโยชน์ ราคา และการมีส่วนร่วมในการบริหาร หากศักยภาพของโรงพยาบาลที่มานำเสนอน่าสนใจก็จะซื้อ โดยเม็ดเงินที่จะใช้นั้น หากจำเป็นก็อาจจะมีการเพิ่มทุน

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลวิภาวดีเอง ปีนี้ได้ตั้งงบลงทุนราว 510 ล้านบาท โดยจะใช้ในการก่อสร้างอาคารใหม่ 25 ปีกว่า 400 ล้านบาท ซื้อเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์อื่น ๆ 80 ล้านบาท จากการลงทุนครั้งนี้จะทำให้โรงพยาบาลเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยมีห้องตรวจ 155 ห้อง และห้องพักผู้ป่วย 288 ห้อง

นพ.พร้อมพงษ์ พีระบูล ผู้อำนวยการ กล่าวว่า โรงพยาบาลวิภาวดีตั้งเป้าที่จะเป็น one stop service โดยเรามีศูนย์บริการและแพทย์ผู้เชียวชาญมากกว่า 50 สาขา (คลินิก) เช่น ศูนย์หัวใจ ผิวหนัง เลสิค เป็นต้น ซึ่งมีแพทย์ฟูลไทม์ 70 พาร์ทไทม์ 200 กว่าคน

ทั้งนี้ อาคารใหม่ 25 ปี คาดจะเสร็จไตรมาส 3/54 บางส่วน โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือน ก.ค.

ปัจจุบัน รพ.ในเครือ VIBHA ได้แก่ รพ.เจ้าพระยา รพ.วิภาราม รพ.รามคำแหง รพ.สินแพทย์ รพ.เสรีรักษ์ รพ.แพทย์ปัญญา รพ.วิภารามปากเกร็ด โดยตั้งเป้าหมายให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯตอนบน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ