MILL คาดปี 54 กำไรสูงกว่าปีก่อน,รายได้โตกว่า 15% Green Mil lรับรู้ Q4

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 4, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.มิลล์คอนสตีลอินดัสทรีส์(MILL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะดีกว่าปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 115.86 ล้านบาท จากอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นมาเป็นประมาณ 7-8% สูงกว่าปีก่อนที่มีอัตราอยู่ที่ 4-5% และราคาขายเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้น และกำไรขั้นต้นจะขยับขึ้นมาสูงถึง 15-20% ในปี 55 หลังจากโครงการ Green Mill เดินเครื่องเกือบเต็มกำลังการผลิต ช่วยผลักดันให้กำไรสุทธิในปีหน้าเติบโตโดดเด่น

ขณะที่รายได้ในปี 54 คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 15% จากปีก่อนที่ทำรายได้ 9.8 พันล้านบาท ซึ่งหากไม่รวมโครงการ Green Mill คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 15% เท่านั้น แต่เมื่อรวมกับโครงการ Green Mill ที่จะเดินเครื่องได้ใน ต.ค. 54 ทำให้บริษัทรับรู้รายได้เพิ่มในไตรมาส 4/54 ช่วยผลักดันรายได้ทั้งปีให้เติบโตมากขึ้น

"รายได้ที่เติบโตมาจากแนวโน้มดีมานด์เพิ่มขึ้น ปีที่แล้วฝนตกน้ำท่วมไม่ค่อยมีการสั่งของ แต่ปีนี้กลับมา และราคาเหล็กเพิ่มขึ้นทำให้ราคาขายเพิ่มมากขึ้น และเจาะตลาดใหม่" นายสิทธิชัย กล่าว

ทั้งนี้ ราคาเหล็กเส้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันราคาปรับขึ้นไปแล้วประมาณ 10-15% ส่วนเหล็กรูปพรรณปรับขึ้นไป 20-25% โดยราคาเหล็กจะปรับราคาขายตามต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมัน และคาดว่าแนวโน้มราคาเหล็กจะยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ทำให้รายได้ในไตรมาส 1/54 ดีกว่าปีก่อนในไตรมาสเดียวกัน และแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/54 คาดว่าจะดีต่อเนื่อง

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(backlog) อยู่ 6-7 หมื่นตัน เป็นมูลค่าประมาณ 1.2-1.3 พันล้านบาท

ส่วนโครงการ Green Mill ที่เป็นโครงการผลิตเหล็กเกรดพิเศษ รองรับการใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องจักร โดยไทยนำเข้าเหล็กเกรดพิเศษปีละ 3 แสนตันต่อปี ทั้งนี้ เฟสแรกบริษัทจะผลิตเหล็กจากโครงการ Green Mill จำนวน 6 แสนตันต่อปี โดยในปี 55 จะผลิตได้ 75% ของกำลังการผลิต และมีโอกาสเพิ่มกำลังการผลิตไปถึง 1 ล้านตันต่อปี

"ปีหน้าถ้าโครงการ Green Mill เสร็จ มาริ์จิ้นเฉลี่ยในปัจจุบันมีโอกาสปรับขึ้นมาเป็น 15-20% ปีหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ"นายสิทธิชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทเจาะตลาดกลุ่มใหม่ ที่เน้นเหล็กโครงสร้างรองรับแผ่นดินไหว ซึ่งปัจจุบันมีออเดอร์จากนิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลียอยู่ราว 1 พันล้านบาท และคาดว่าในปลายปีนี้จะมีออเดอร์จากประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ โครงการ Green Mill จะผลิต billet ทั้งระดับ commercial grade ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย และ billet ระดับ special grade เพื่อสร้างสินค้าที่เป็น high value added ปัจจุบันในประเทศไทยยังคงต้องนำเข้า billet อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ