(เพิ่มเติม) KBANK เผยการปล่อยสินเชื่อ Q1/54 ยังเป็นไปตามเป้า, ทั้งปีโต 7-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 7, 2011 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ระบุว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในไตรมาส 1/54 ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้คาดว่าอัตราการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้จะอยู่ที่ 7-9% ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นที่น่าเป็นห่วง

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในไตรมาส 1/54 ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้คาดว่าอัตราการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้จะอยู่ที่ 7-9% ซึ่งเป็นระดับควบคุมความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนได้โดยไม่เกินกำลังของธนาคารด้วย รวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศยังเติบโตได้ดี แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากต่างประเทศทั้ง ความเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมัน ความรุนแรงในตะวันออกกลาง เงินทุนเคลื่อนย้าย รวมถึงปัญหาวิกฤตการณ์ภัยพิบัติต่างๆซึ่งเป็นเรื่องต้องคำนึงถึงและส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังมีโจทย์สำคัญภายในประเทศที่ต้องคำนึงถึง คือ การเลือกตั้ง โดยต้องรอดูว่าพรรคการเมืองใดที่จะจัดตั้งรัฐบาลและมีนโยบายอย่างไร ซึ่งต้องรอดูรัฐบาลใหม่

"โดยรวมเศรษฐกิจปีนี้บ้านเรายังไปได้เพราะเราเป็นประเทศเกษตร แม้ว่าเรามีปัญหาภัยพิบัติแต่ก็น้อยกว่าประเทศอื่น เชื่อว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจยังดีและรอดูรัฐบาลใหม่" นายบัณฑูร กล่าว

ส่วนการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 2/54 น่ายังปล่อยสินเชื่อดีต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ไม่มีประเด็นที่น่าเป็นห่วงธนาคารยังสามารถบริหารความเสี่ยงได้เหมาะสม

นายบัณฑูร กล่าวต่อว่า ปีนี้แม้ว่าเป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นแต่ธนาคารพยายามรักษาส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก และรักษาฐานลูกค้า การที่ดอกเบี้ยขาขึ้นธนาคารจะได้ประโยชน์จากการแข่งขัน รวมถึงการต่อรองราคากับลูกค้าแต่ละรายซึ่งที่ผ่านมาธนาคารสามารถรักษาสเปรดได้ดีกว่าธนาคารอื่นและรักษาฐานลูกค้าได้ดีพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ