RPC คาดเห็นกำไรปี 54 กลับสู่ภาวะปกติ ตามราคาน้ำมันสูงขึ้น-วอลุ่มเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 7, 2011 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวินัย สุวรรณหิรัญกุล กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) กล่าวว่า คาดว่ากำไรในปี 2554 จะกลับสู่ภาวะปกติที่ระดับ 300 ล้านบาท หลังในปีนี้ราคาน้ำมันปรับดีขึ้นและปริมาณการขายเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้กำลังการกลั่นของบริษัทจะเพิ่มขึ้น 30-40 ล้านลิตร ในปี 2554 เนื่องจากปีก่อนบริษัทได้รับผลกระทบจากการหยุดเดินเครื่อง 1 เดือน หลังซัพพลายเออร์ไม่ส่งวัตถุดิบ

"ปีนี้กำไรจะกลับสู่ภาวะปกติหลังวอลุ่มเพิ่มและได้ประโยชน์จาก Stock Gain หลังราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นและบริษัทย่อยสามารถทำกำไรได้ดีขึ้น ปีนี้บริษัทไม่มีแผนชัดดาวน์" นายสุวินัย กล่าว

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าราคาน้ำมันเฉลี่จะสูงที่บริษัทคาดการณ์ไว้ที่ 86 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หลังปีนี้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากปัญหาตะวันกลางและเหตุการณ์ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนค่าการกลั่นคาดว่าจะอยู่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 4-5 ดอลลาสหรัฐ/บาร์เรล

สำหรับการเจรจาต่อสัญญาซื้อวัตถุดิบจาก บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของอนุญาโตตุลาการ ทั้งนี้หากยังไม่มีคำสั่งของอนญาโตตุลาการยังต้องส่งสินค้าให้กับบริษัทอยู่

นายสุวินัย กล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนรองรับในการพูดคุยกับซัพพลายเออร์รายใหม่ในการสั่งซื่อวัตถุดิบซึ่งเป็นโรงกลั่นภายในประเทศ เป็นแหล่งสำรองหากต่อสัญญากับทาง PTTAR ไม่ได้

ด้านนายศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์ กรรมการ RPC กล่าวว่า สัญญาการซื้อขายวัตถุดิบกับ PTTAR อายุ 15 ปี จะหมดภายในสิ้นปีนี้ คาดว่ามีการต่อสัญญาในเดือน ม.ค.-ก.พ. ปีหน้า ซึ่งการที่สัญญายังไม่หมดอายุ PTTAR ก็ต้องส่งวัตถุดิบให้กับทางบริษัทอยู่

สำหรับการลงทุนบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ อาทิ การผลิตไฟฟ้าจากทลายปาล์ม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหาผู้ร่วมทุนโดยกำลังการผลิตคงไม่เกิน 10 เมกกะวัตต์ รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปธุรกิจใหม่ในไตรมาส 2/54

"ปี 54 เป็นปีที่ยากเหมือนกัน หลังมีปัญหาเรื่องสัญญาวัตถุดิบแต่คาดว่าจะเห็นภาพการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจนหลังไตรมาส 2/54 ไปแล้ว ซึ่งตอนนี้กำลังศึกษาธุรกิจใหม่ๆสนใจเรื่องพลังงานทดแทน ไตรมาส 2/54 คงมีข้อสรุป" นายศุภพงศ์ กล่าว

นายชำนิ จันทร์ฉาย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท C.J. มอร์แกน จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน RPC กล่าวว่า ความคืบหน้าการออก TDR จะนำเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน คาดว่าจะมีการอนุมัติไฟลิ่งภายในกลางเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมเงินได้ทันทีและจะขายได้ทั้งจำนวนภายในวันเดียวเพราะที่ปรึกษาทางการเงินได้ไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

"ตลาดหุ้นไต้หวันมีการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 2 แสนล้านบาท มีประชากร 40 ล้านคน บัญชีซื้อขายหุ้น 13 ล้านบัญชี แอคทีฟถึง 80% เชื่อว่านักลงทุนจะให้ความสนใจกับ TDR ของบริษัท FA ไปโรดโชว์ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี "

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ