UEC คาดกำไรปี 54 สูงกว่าปี 53, รายได้โตเป็น 1.4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ เฉลิมทรัพยากร ประธานกรรมการ บมจ.ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง(UEC)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ปี 54 ตั้งเป้ารายได้ประมาณ 1,400 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่ 990 ล้านบาท งานส่วนใหญ่ยังเป็นในประเทศที่ปีนี้งานทั่วไปดี เศรษฐกิจดี โครงการการก่อสร้างน่าจะดีขึ้น

และคาดว่ากำไรปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 143 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่ 27% เท่าปีก่อน และอัตรากำไรสุทธิกว่า 14% ไว้ โดยบริษัทพยายามที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ตามสัญญาในงานที่มีกำไรขั้นต้นสูงกว่า

"ถ้าเรารักษาการทำกำไรให้ใกล้เคียงปีก่อนได้ กำไรปีนี้ก็น่าจะดีกว่าปีก่อนตามรายได้ที่เติบโตขึ้น...ปี 54 ขึ้นอยู่กับ mix เป็นแบบไหน บาง segment กำไรมาก แต่โดยรวมงานส่วนใหญ่ที่รับมามาร์จิ้นก็ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนเท่าไร ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจที่ทำ"นายไพบูลย์ กล่าว

ปีนี้สัดส่วนรายได้หลักยังมาจากงานในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นงานตรวจสอบ เพราะงานในต่างประเทศยังไม่มีมากเท่าใร และงานที่ยื่นประมูลและได้งานแล้วในลิเบีย แต่บริษัทไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ เพราะมีปัญหาชุมนุมทางการเมือง

"งานที่ลิเบียได้ contract อยู่ แต่ต้องหยุดไว้ก่อน จะได้ทำเมื่อไรไม่รู้ และต่อไปสถานการณ์ในตะวันออกกลางก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง แต่ถ้าเป็นงานทั่วไปในประเทศปีนี้น่าจะดีขึ้น" นายไพบุลย์ กล่าว

แม้ว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะไม่แน่นอนในช่วงนี้ แต่บริษัทก็ยังยืนยันที่จะขยายงานไปที่ตะวันออกกลาง เนื่องจากเป็นแหล่งกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน น้ำมัน ปิโตรเคมี และก๊าซธรรมชาติใหญ่ที่สุด ซึ่งเชื่อว่าหลังสถานการณ์คลี่คลาย ก็น่าจะทำให้ปริมาณงานดีขึ้นและเป็นโอกาสแก่บริษัทที่ได้รับงาน

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามสถานการณ์ทั่วโลกด้วยที่มีความไม่แน่นอนซึ่งขึ้นอยู่กับหลายอย่าง หลายเหตุการณ์ต่างๆในต่างประเทศ ขณะที่ในประเทศก็จะมีการเลือกตั้งอีก ความไม่แน่นอนก็มีมากขึ้น ส่วนภัยพิบัติญี่ปุ่นไม่มีผลกระทบต่อบริษัท เพราะไม่ได้ไปรับงานในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับงานในมาบตาพุดจะทยอยเข้ามาในปีนี้บางส่วน หลังมีการติดต่อสอบถามเข้ามาบ้างแล้ว คาดว่าจะเริ่มงานได้ปีนี้และปีหน้าน่าจะรับรู้รายได้จากงานในพื้นที่มาบตาพุดมากขึ้น และการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น ทำให้การขยายหรือลงทุนใหม่ในโครงการหลายๆแห่งเกิดขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(backlog) มากกว่า 500 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ และในแต่ละเดือนบริษัทก็จะมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ งานที่เสร็จแล้วก็ทยอยรับรู้รายได้ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ