โบรกฯ แนะ"ซื้อ"SCB กำไร Q1/54 เกินคาดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ธนชาต แนะ"ซื้อ"หุ้นธ.ไทยพาณิชย์(SCB)ผลการดำเนินงานดีกว่าที่คาด โดยมีราคาเป้าหมายที่ 138 บาท/หุ้น เนื่องจากกลยุทธ์ลูกค้ารายใหญ่ของธนาคารที่ประสบความสำเร็จ และมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อเพิ่มขึ้น สินเชื่อของธนาคารจึงแข็งแกร่งอย่างมาก โดยเติบโต 7%q-q เนื่องจากสินเชื่อที่เติบโตแข็งแกร่งนี้มากพอที่จะชดเชยการหดตัวลงของ NIM ราว 8bp y-y และ 7bp q-q เนื่องจากภาวะการแข่งขันที่ตึงเครียด และต้นทุนเงินฝากที่เพิ่มขึ้น รายได้ดอกเบี้ยสุทธิจึงเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจราว 14%y-y และ 6%q-q

สำหรับรายได้ค่าธรรมเนียม แม้ว่าฐานที่สูงในปีที่ผ่านมา แต่รายได้ค่าธรรมเนียมยังคงเติบโต 21%y-y แต่หดตัวลง q-q เนื่องจากปัจจัยฤดูกาล

เพื่อสะท้อนการเข้าซื้อ SCNYL SCB รับรู้เบี้ยประกันภัยสุทธิที่ 1.17 พันลบ. ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันให้กำไรเติบโตอย่างมาก

เนื่องจาก NPLs ที่ลดลง และมี coverage ratio ที่สูงแล้วที่ 111% SCB จึงปรับลดค่าใช้จ่ายตั้งสำรองลงอย่างมากราว 26%y-y และ 37%q-q

Credit costs งวด 1Q11 อยู่ที่ 0.3% ต่ำกว่าสมมติฐานทั้งปีของเราที่ 0.4% อย่างมาก และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผลการดำเนินงานของ SCB ออกมาดีกว่าคาด

SCB รายงานกำไรปกติงวด 1Q11 แข็งแกร่งอย่างมากที่ 8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 25%y-y และ 32%q-q โดยมีปัจจัยหลักผลักดันจากสินเชื่อที่ขยายตัว ค่าใช้จ่ายตั้งสำรองที่ลดลง และการรวม SCNYL ในงบการเงินของบริษัทฯ และเมื่อรวมกำไรพิเศษจากเงินลงทุนจาก SCNYL ราว 5 พันลบ. SCB จะมีกำไรสุทธิจำนวนมากที่ 13 พันลบ. เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ทั้ง y-y และ q-q

วานนี้ ราคาหุ้น SCB ปิดที่ 114.00 บาท ลดลง 1.50 บาท (-1.30%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ