UAC บวก 2.88% เดินหน้าผุด รง.CBG 2 สรุปแผน เม.ย.สร้างในอีก 2 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2011 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น UAC บวก 2.88% มาอยู่ที่ 10.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 15.76 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.14 น. โดยเปิดตลาดที่ 10.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 10.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 10.20 บาท

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์(UAC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หลังจากเซ็นสัญญาขายชีวภาพอัดความดันสูง(CBG)จากโรงงานแห่งแรกให้กับบมจ.ปตท.(PTT)แล้ว ก็จะเริ่มเดินหน้าโรงงานแห่งที่ 2 ทันที โดยจะได้ข้อสรุปความร่วมมือกับพันธมิตรร่วมทุนภายในเดือน เม.ย.นี้ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท

"หลังจากมีความชัดเจนในรายละเอียดโรงงานแห่งที่ 2 แล้ว คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนจะเริ่มดำเนินโครงการได้ และการก่อสร้างและการเริ่มการผลิตจะล่าช้ากว่าโรงงานที่ จ.เชียงใหม่ไม่มาก คาดว่าจะมีกำลังการผลิตใกล้เคียงกัน ส่วนการรับรู้รายได้อาจจะแตกต่างจากโรงงานแรก เนื่องจากเป็นการลงทุนกับพันธมิตร"นายกิตติ กล่าว

สำหรับการลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซ CBG จากโรงงานแห่งที่ 1 ให้กับ PTT เป็นสัญญา 15 ปี โดย PTT รับซื้อผลผลิตทั้งหมดโดยจะเริ่มก่อสร้างโรงงานปลายเดือน เม.ย.54 ที่ จ.เชียงใหม่ ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มผลิตได้ในต้นปี 55 กำลังการผลิต 6 ตัน/วัน ทำรายได้ 50-60 ล้านบาท/ปี และคุ้มทุนภายใน 5-6 ปี

"เรายังมีแผนขยายโครงการนี้ในเฟส 2 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต แต่คงต้องรออีก 2 ปี เพราะต้องรอการขยายฟาร์มด้วย และหากมีการขยายโครงการ คงเป็นการซื้อขายก๊าซให้ ปตท.เช่นเดิม เพราะมีระบุไว้ในสัญญาแล้วว่าหากจะเพิ่มการผลิต ปตท.ก็พร้อมรับซื้อ" นายกิตติ กล่าว

นายกิตติ กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทยังคงเป้าหมายมีรายได้เติบโต 13-15% เป็นรายได้เกิน 850 ล้านบาท จากปี 53 ที่มีรายได้ 767 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/54 สามารถทำได้รายเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/54 คาดว่าจะมีรายได้ที่มากกว่า ไตรมาส 1/54 เนื่องจากได้รับผลดีจากการที่ลูกค้ามีการขยายโรงงาน และเริ่มเดินเครื่องการผลิตในมาบตาพุดเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท ยูเอซี ยูตีลิตี้ จำกัด โดย UAC ถือหุ้น 100% เพื่อดำเนินธุรกิจด้านสาธารณูปโภค เริ่มที่โครงการผลิตน้ำเพื่อขายในโรงงานอุตสาหกรรม ขณะนี้ได้มีการเจรจากับลูกค้าบ้างแล้ว ทั้งที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่อื่นๆ ซึ่งการผลิตน้ำถือเป็นการต่อยอดธุรกิจที่ปัจจุบัน UAC มีการจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับโรงงานผลิตน้ำทั้งโรงไฟฟ้าและโรงงานประปาอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของวงเงินลงทุนได้ คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ภายในปีนี้

"บริษัทย่อยจะทำระบบสาธารณูปโภค จะเริ่มที่การผลิตน้ำ ตอนนี้กำลังศึกษาโครงการอยู่ มีการคุยกับลูกค้า ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน น่าจะเริ่มผลิตได้ในปีนี้...บริษัทใหม่นี้มีรายได้แยกจาก UAC หากธุรกิจไปได้ดี อนาคตอาจนำเข้าจดทะเบียนในตลาดก็เป็นได้" นายกิตติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ