TUF วางแผนลงทุนต่อยอดธุรกิจผลิตกระป๋อง-ปลาป่น-น้ำมันปลาในซีเชล-กาน่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 25, 2011 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพงศ์ จีนศิริ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนในประเทศซีเชล และ กาน่า เกี่ยวกับธุรกิจกระป๋องเปล่า น้ำมันปลา และ ปลาป่น เพื่อต่อยอดธุรกิจ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในกลางปีนี้ ซึ่งการลงทุนจะมีมูลค่าไม่มากนัก แต่เน้นการเพิ่มมูลค่าธุรกิจที่บริษัทลงทุนก่อนหน้านี้

ส่วนเป้าหมายยอดขายปีนี้ บริษัทยังคงประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% และในไตรมาส 1/54 สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยทั้งปี 54 คาดว่าจะมียอดขาย 3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9 หมื่นล้านบาทจากปี 53 ที่มียอดขาย 7.28 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าเงินบาทจะอยู่ที่ 29 บาท/ดอลลาร์สหรัฐในปี 54

"ปีนี้รายได้คงจะยังไม่ถึง 1 แสนล้านบาทแม้ว่าจะซื้อ MW Brands แต่เชื่อว่าใน 2-3 ปีข้างหน้าบริษัทจะเน้นการลงทุนต่อเนื่อง จะเป็นหุ้น Growth stock เติบโตไม่น้อยกว่า 20%ต่อปี แม้ว่าจะมีการลงทุนแต่บริษัทไม่มีแผนเพิ่มทุนในช่วง 3 ปีข้างหน้า"นายธีรพงศ์ กล่าว

อนึ่ง วันนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น TUF อนุมัติการออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ การอนุมัติวงเงินหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นการขอวงเงินไว้ก่อน เพื่อความคล่องตัวในการบริหาร และรองรับการขยายตัวในอนาคต โดยปีนี้หากจะมีการพิจารณาออกหุ้นกู้ก็ต้องคำนึ่งถึงต้นทุนทางการเงิน ถ้าหากไม่ได้ออกหุ้นกู้บริษัทจะหันมาใช้เงินกู้สถาบันการเงินแทน

ทั้งนี้ ปีนี้จะมีหุ้นกู้ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมิ.ย. จำนวน 3.2 พันล้านบาท และมีวงเงินกู้ที่ครบกำหนดชำระ 9 พันล้านบาท

นายธีรพงศ์ ยอมรับว่า ราคากุ้งในปีนี้ยากที่จะประเมิน รวมถึงราคากุ้งส่งออกที่ผันผวน จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดี ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ส่งผลกระทบต่อสินค้ากุ้งไม่มาก เพราะบริษัทมีพื้นที่เลี้ยงกุ้งในภาคใต้เพียง 3 จังหวัด แต่พื้นที่เลี้ยงส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ