IHL กัดฟันคงเป้ารายได้ปี 54ทะลุ 1.9พันลบ.โต 15%แม้ค่ายรถญี่ปุ่นมีปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ไฮด์ (IHL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังยืนยันเป้ารายได้ในปี 54 ตามเดิมที่คาดว่าจะทะลุ 1,900 ล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,800 ล้านบาท แม้ว่าการประกาศลดกำลังการผลิตของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น โดยเฉพาะฮอนด้าและโตโยต้ามีผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทบ้าง และยังประเมินตัวเลขไม่ชัดเจน

"ยืนยันจะไม่มีการทบทวนเป้ารายได้ปีนี้ เพราะเรามีของดี คงยืนเป้าอย่างเดิมแตะ 1.9 พันล้านบาท" นายองอาจ กล่าว

ในส่วนของโตโยต้า ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทประมาณ 50% การที่โตโยต้าลดกำลังการผลิต 50% ในส่วนอีกครึ่งหนึ่งผลิต ถ้าเป็นเบาะหนังครึ่งหนึ่งที่ผลิตก็ยังไม่กระทบมาก เพราะปกติเบาะหนังที่บริษัทรับผลิตมีสัดส่วนแค่ 10% ของโตโยต้า ส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตเบาะหนังให้กับรถกระบะ

"ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ detail ว่ากระทบเยอะหรือน้อยเพราะเดือนเม.ย.ชั่วโมงนี้ก็ยังเต็มกำลังการผลิต เดือน พ.ค.โตโยต้าบอกว่าจะลดกำลังการผลิต ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเริ่มก็ยังไม่รู้ว่าการเริ่มแบบไหนหรือการเปิดทำการเป็นการผลิตรถโมเดลดี ๆ ก็มีเบาะหนังก็จะไม่ impact เยอะ"นายองอาจ กล่าว

สำหรับค่ายรถฮอนด้ากระทบบริษัทแน่นอน เพราะบริษัทรับทำเบาะหนังให้รถรุ่นซีอาร์วี และแอคคอร์ด แต่กํยังไม่มีข้อมูลเสริมที่ชัดเจนเข้ามา แต่รู้ข้อมูลเบื้องต้นว่าชะลอลง น่าจะมีผลกระทบแน่

"น่าจะมีผลกระทบในเรื่องของยอดขายบ้าง เพราะลูกค้าหลักเป็นโตโยต้าประมาณ 50% ที่เหลิอเป็นฮอนด้า นิสสัน มิตซูบิชิ ฟอร์ด มาสด้า สรุปก็คือเป็นคลื่นลูกโซ่ แต่คิดว่ายอดขายคงไม่ตกวูบหวาบในไตรมาส 2/54"นายองอาจ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายองอาจ มองว่า การที่ค่ายรถใหญ่ลดกำลังการผลิตขณะที่สินค้ายังขายได้ แน่นอนที่สุดทุกค่ายก็ต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์ เพราะค่ายรถยนต์จะเสียโอกาสและเสียหายมากกกว่าบริษัทมาก ดังนั้น เชื่อว่าช่วงระยะเวลาอาจจะ 3-4 เดือนสถานการณ์ด้านการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ