TCC เล็งปรับเพิ่มเป้ารายได้ทั้งปี หลังคาดยอดขาย Q2/54โต 100%-แนวโน้มดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต โชติวรรณพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยแคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น (TCC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้นจากที่ตั้งไว้ 1 พันล้านบาท หลังจากมีการสรุปงบการเงินไตรมาส 2/54 โดยคาดว่ายอดขายในไตรมาส 2/54 จะเติบโต 100%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันมีคำสั่งซื้อทั้งจากลูกค้าเก่าและใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับ บริษัทได้ว่าจ้างโรงคัดแยกถ่านหินแห่งใหม่ที่ จ.อยุธยา เพื่อให้บริการกับลูกค้า โดยมีกำลังการผลิต 6 หมื่นตัน/เดือน ปัจจุบันมีลูกค้าแล้ว 33% ของกำลังการผลิต คาดว่าในปีนี้จะทำรายได้ราว 500 ล้านบาท

ขณะที่ยอดขายในไตรมาส 1/54 ก็เติบโตมากกว่า 100% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 90 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ บริษัทคาดว่าในปีนี้รายได้จะเติบโตมากกว่า 100% จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 400 กว่าล้านบาท แต่ทั้งนี้ บริษัทจะปรับเป้าหมายอีกครั้ง หลังจากแนวโน้มความต้องการถ่านหินเติบโตอย่างต่อเนื่องและราคาถ่านหินสูงขึ้น โดยปีนี้คาดว่าราคาถ่านหิน BJI จะอยู่ที่ 150 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 95 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยปัจจุบันราคาถ่านหินอยู่ที่ 120-130 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งมองว่ายังไม่มีปัจจัยอะรไรมากระทบราคาให้ลดลงได้

แม้ว่าราคาถ่านหินจะปรับตัวสูงขึ้นแต่ลูกค้าของบริษัทที่ครึ่งหนึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารก็ยังต้องพึ่งพาถ่านหินอย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถหยุดการผลิตได้ บริษัทจึงคาดว่าราคาถ่านหินสูงขึ้นจะไม่กระทบยอดขาย

ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปี 54 จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็น 18-23% จากปีก่อนที่อยู่ 17.9% ตามแนวโน้มราคาและยอดขายที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้บริษัทสามารถหมุนเวียนสินค้าได้เร็วขึ้นเป็น 45 วัน จากปีก่อน 90 วัน ขณะที่อุตสาหกรรมโดยรวมมีระยะเวลาหมุนเวียนสินค้า 3-6 เดือน

นายบัณฑิต กล่าวว่า จากผลประกอบการที่ดีขึ้น บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลในปีนี้เป็นปีแรกหลังจากงดจ่ายปันผลมา 16 ปี แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะจ่ายเป็นเงินสด หรือจ่ายเป็นหุ้น

"ปี 55 - 59 หวังว่ารายได้จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% แต่ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมากกว่านี้ ถ้าสามารถเข้าร่วมทุนเหมืองถ่านหินได้" นายบัณฑิต กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการร่วมลงทุนเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรท้องถิ่น 2 ราย โดยยังไม่ตัดสินว่าจะร่วมทุนทั้ง 2 ราย หรือรายใดรายหนึ่ง แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสิ้นปี 54 นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ผ่านมามีหลายรายยื่นข้อเสนอมาแต่ยังไม่ตัดสินใจ

ขณะที่การขยายธุรกิจเทรดดิ้งในต่างประเทศก็กำลังศึกษาอยู่ โดยตลาดในประเทศยังมีความต้องการสูง และเชื่อว่ายังเติบโตได้ดีอยู่ ซึ่งลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีอัตราการเติบโตสูง

สำหรับการขายหุ้นเพิ่มทุนใหม่ไม่เกิน 75.98 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1 บาทที่จะเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ เสนอขาย 22-29 เม.ย.นี้ นายบัณฑิต เชื่อว่า หุ้นเพิ่มทุนจะขายได้หมดอย่างแน่นอน ขณะนี้มีผู้เข้าจองซื้อหลายรายแล้ว บริษัทจะนำเงินที่ระดมทุนได้จากการเพิ่มทุน 75.98 ล้านบาทไปใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยจะซื้อถ่านหินเข้ามาขายเพิ่มขึ้น


แท็ก งบการเงิน   (TCC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ