(เพิ่มเติม) INOX คาดกำไร-รายได้ปี 54 โตกว่า 10% จากปี 53,ยังเปิดทาง"พอสโก"-รายอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2011 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยุทธ์ มหากิจศิริ ประธานกรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส (INOX) คาดว่าในปี 54 รายได้และกำไรจะเติบโตมากกว่า 10% จากปี 53 ตามปริมาณการขายสแตนเลสในปีนี้ที่เชื่อว่าจะเติบโตราว 20% โดยในปี 53 บริษัทมีรายได้จากการขาย 10,474 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 644 ล้านบาท

"เรามีโอกาสขยายตลาด โดยไม่มีค่าลงทุนเพิ่มขึ้น ไม่มี fixed cost เพิ่มขึ้น ก็มีโอกาสทำกำไรได้มากขึ้น"นายประยุทธ์ กล่าว

นายประยุทธ์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะมีการบุกตลาดส่งออกมากขึ้นเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเป็น 50% จากปีก่อนอยู่ที่ 30% และคาดว่าในปีหน้าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 70% ส่วนที่เหลือเป็นตลาดในประเทศ

สำหรับราคาวัตถุดิบในปีนี้ค่อนข้างทรงตัว ไม่ผันผวนเหมือนในอดีต ราคาขณะนี้คาดว่าคงไม่ปรับตัวลงไปต่ำกว่านี้โอกาสจะผันผวนมีน้อย โดย 2 เดือนที่ผ่านมาราคาปรับตัวลดลงมากว่า 40% มาอยู่ที่ 25,000 เหรียญ/ตัน จากเมื่อ 2 ปีที่แล้วราคาปรับตัวสูงสุดถึง 55,000 เหรียญ/ตัน ซึ่งเป็นผลให้บริษัทประสบผลขาดทุนกว่า 2 พันล้านบาท ทำให้ต่อมาบริษัทระมัดระวังการบริหารจัดการวัตถุดิบ เพื่อให้เสี่ยงน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงสต็อกวัตถุดิบเพื่อรอการผลิตไว้ 3 เดือน แต่ปริมาณสต็อกน้อยลง เพราะใช้กำลังการผลิตน้อยลง โดยปัจจุบัน เดินเครื่องผลิตครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตทีมี 300,000 ตันต่อปี

นายประยุทธ์ ยังกล่าวว่า บริษัทไม่ได้ปิดโอกาสพันธมิตร หรือ บริษัท พอสโก ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของเกาหลีใต้ เข้าถือหุ้นมากขึ้น เพราะข้างหน้าบริษัทอาจจะต้องการพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และมีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วย แม้ว่าที่ผ่านมาพอสโกให้ความสนใจมากที่จะเข้าถือหุ้นเพิ่มใน INOX แต่ตนในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ยังไม่ตัดสินใจขายหุ้นให้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าบริษัทเหล็กชั้นนำอย่างพอสโก ยังต้องการขยายกิจการ ซึ่งความต้องการสแตนเลสในตลาดโลกเพิ่มขึ้นปีละ 1.3 ล้านตัน จากปัจจุบันมีความต้องการกว่า 20 ล้านตัน และ INOX จะเป็นยุทธศาสตร์ในการขยายธุรกิจของพอสโกด้วย

"ที่ผ่านมา พอสโก ยังให้ความสนใจเรามาก แต่ผมเสียดายไม่อยากปล่อย เพราะรักในธุรกิจนี้ แต่วันใด...ผมอาจจะหาผู้ที่มั่นคงกว่า เชี่ยวชาญกว่าเข้ามาดูแล" นายประยุทธ์ กล่าว

ณ 8 เม.ย. 53 กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน INOX ได้แก่ กลุ่มนายประยุทธ์ มหากิจศิริ สดัส่วน 59.93% พอสโก 15.39% กองทุนรวมต่างๆ อีก 10% โดย INOX เป็นผู้ผลิตสเตนเลสรีดเย็นรายเดียวในไทยและเป็นผู้นำในตลาดสเตนเลสรีดเย็นคุณภาพสูงในภูมิภาคอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ