(เพิ่มเติม) SYNTEC เป้าปี 54 รายได้ 5.5 พันลบ.มี backlog 6-7 พันลบ.รับรู้ถึงปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2011 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย ศิริเลิศพานิช กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 54 ไว้ที่ 5.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 5.1 พันล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ(backlog)แล้ว 6-7 พันล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้ไปถึงปี 56 และในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเข้าประมูลงานใหม่มูลค่ารวม 2-3 หมื่นล้านบาท โดยหวังว่าจะได้รับงานอย่างน้อย 5.0-5.5 พันล้านบาท ขณะที่ในช่วงไตรมาส 1/54 บริษัทได้รับงานใหม่แล้ว 8 โครงการ มูลค่ารวม 1.8 พันล้านบาท "ปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากเสื้อแดง โครงการเราก็กระทบ 3-4 โครงการ รายได้หายไป 300-400 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 1/54 อาจจะยังได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีโครงการชะลอไป ส่วนไตรมาส 2 งานน่าจะพอๆ กับไตรมาส 1 แต่คิดว่าไตรมาส 3 เป็นต้นไปน่าจะดีขึ้น"นายสมชาย กล่าว

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะอยู่ที่ 10-15% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เฉลี่ย 6% และอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 3-5% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเช่นกัน โดยสัดส่วนงานกว่า 50% เป็นงานภาคเอกชน ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง ทั้งนี้ บริษัทยังเน้นรับงานจากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายคนจะมองภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมในปีนี้จะชะลอตัว แต่ทางบริษัทไม่กังวลเนื่องจากเชื่อว่าการที่มีลูกค้าอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ย่อมจะมีการพัฒนาโครงการอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปีนี้ นายสมชาย กล่าวว่า น่าจะดีกว่าปีก่อน แต่ปัญหาที่ทุกบริษัทจะได้รับผลกระทบเหมือนกัน คือ ค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงสิ้นปีก่อน และปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 20-30%

นายสมชาย กล่าวว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาเหล็กมากนัก เนื่องจากจะมีการสั่งซื้อเหล็กเมื่อได้รับงานใหม่ โดยเมื่อสิ้นปี 53 บริษัทได้ซื้อเหล็กไปแล้ว 1.2 หมื่นตัน มูลค่า 250 ล้านบาท และล่าสุดซื้ออีก 5 พันตัน มูลค่า 100 กว่าล้านบาท โดยใช้กระแสเงินสดทั้งหมด ซึ่ง ณ สิ้นปี 53 บริษัทมีเงินสดอยู่ที่ 556 ล้านบาท และการซื้อเหล็กในลักษณะดังกล่าวทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้ถึง 50 ล้านบาท

นายสมชาย กล่าวถึงกรณีมีรายการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานใหญ่(BIG LOT)ก่อนหน้านี้ว่า ยังไม่ทราบว่าใครทำรรายการ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า บมจ. แนเชอรัล พาร์ค(N-PARK) ขายออกมา บริษัทก็ยังไม่ทราบ แต่ส่วนตัวมองว่าหุ้นที่ทาง N-PARK ถืออยู่น่าจะติดจำนำไว้กับธนาคารกรุงไทย (KTB) ไม่น่าจะมาทำรายการนี้ได้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 27 เม.ย. มีรายการบิ๊กล็อตหุ้น SYNTEC จำนวน 60 ล้านหุ้น มูลค่า 69 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 1.15 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ