ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 3.18 จุดเหตุวิตกก่อการร้ายหลัง"บินลาเดน"เสียชีวิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2011 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การที่กองกำลังสหรัฐสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ อาจจุดปะทุให้เกิดการก่อการร้ายระลอกใหม่ อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชน และภาคการผลิตของสหรัฐที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 21

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 3.18 จุด หรือ 0.02% แตะที่ 12,807.36 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 2.39 จุด หรือ 0.18% แตะที่ 1,361.22 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 9.46 จุด หรือ 0.33% แตะที่ 2,864.08 จุด

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกแถลงการณ์ว่า หน่วยเนวิล ซีล ซึ่งเป็นกองกำลังชุดเฉพาะกิจของสหรัฐได้ปฏิบัติการปลิดชีพบิน ลาเดน ผู้ที่สหรัฐระบุว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ถล่มตึกเวิล์ดเทรดของสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

แต่จากนั้นในช่วงบ่าย ตลาดเริ่มอ่อนแรงลงและถอยร่นลงมาปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลว่า การสังหารบิน ลาเดน อาจจุดปะทุให้เกิดการก่อการร้ายรุนแรงครั้งใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่การแก้แค้นให้กับผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ผู้นี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้รับแรงหนุนจากรายงานของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตภายในประเทศเดือนเม.ย.ขยายตัวที่ระดับ 60.4 จุด ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 แม้เป็นการขยายตัวน้อยกว่าในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 61.2 จุดก็ตาม

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในสหรัฐเดือนเม.ย.ขยายตัว 1.4% แตะที่ 7.689 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชน รวมถึงบริษัทดิช เน็ตเวิร์ค คอร์ป, ไคร์สเลอร์ กรุ๊ป แอลแอลซี และฮูมานา อิงค์ โดยหุ้นดิช เน็ตเวิร์ค ปิดพุ่ง 16% หุ้นฮูมานาปิดบวก 0.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาสแรกทะยานขึ้น 22%

ส่วนหุ้นไคร์สเลอร์ปิดพุ่งขึ้น หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น

หุ้นเซฟาลอน ซึ่งเป็นผู้ผลิตยา Treanda ที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ปิดบวก 4% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทเทฟา ฟาร์มาซูติคอล อินดัสทรีส์ ผู้ผลิตยาของอิสราเอล จะเข้าซื้อกิจการเซฟาลอน อิงค์ มูลค่า 6.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 81.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ปิดลบ 1.15% และหุ้นเชฟรอนปิดร่วง 1.15%

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนมี.ค. วันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนทั่วสหรัฐเดือนเม.ย. และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนเม.ย.

วันพฤหัสบดี ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพการผลิตและต้นทุนแรงงานต่อหน่วยประจำไตรมาสแรกปีนี้ และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payrolls) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ