จับตาวาระครม.นัดสุดท้าย วาระพิจารณากว่า 162 เรื่อง/หอการค้าปรับ GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีก่อนประกาศยุบสภาในช่วงระหว่างกลางถึงปลายสัปดาห์นี้ มีวาระที่ต้องพิจารณากว่า 162 เรื่องหลังจากนายกฯสั่งการให้แต่ละกระทรวงไปจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการมา ซึ่งวันนี้ต้องจับตาเป็นพิเศษการอนุมัติงบประมาณและโครงการของกระทรวงต่าง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น
  • การประชุมครม.วันนี้ คาดว่าเป็นการประชุมที่ใช้เวลายาวนานที่สุด ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมจนถึงเวลา 22.00 น. โดยช่วงเช้าจะมีการประชุมที่อาคารรัฐสภา และจะย้ายมาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเย็น
  • ขณะที่การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ก็เป็นครั้งสุดท้ายเช่นกัน โดยจะมีการพิจารณาเรื่องด่วนส่งท้าย 7 เรื่อง อาทิ การดำเนินงานของประเทศไทยภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว อาเซียน ร่างกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบกระหว่างไทย-ลาวจีน และบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7
  • ขณะที่นายกฯ เดินหน้าเตรียมยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน โดยวันนี้รัฐบาลจะส่งคำชี้แจงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่ศาลมีคำสั่ง
  • ด้านความคืบหน้าพรรคการเมืองวันนี้ ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญในช่วงบ่าย วาระสำคัญคือแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่างลง
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมกับสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จัดเสวนาเสรีภาพบนความรับผิดชอบ ที่อาคารสมาคมนักข่าวฯ
  • กระทรวงพลังงาน เชิญร่วมการประชุมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน ที่โรงแรม InterContinental
  • วาระด้านเศรษฐกิจวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประชุมประจำเดือนโดยมีวาระที่จะพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของการทบทวนกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการเสนอให้ภาคเอกชนสามารถใช้โครงการรับผิดชอบของสังคม (CSR) มาขอลดภาษีได้
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงแนวโน้มธุรกิจ
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดแถลงข่าว เรื่อง“การปรับประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทย" ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวการเลือกตั้งคณะกรรมการและการสถาปนากลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น รวมถึงความร่วมมือให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัยหาระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนน้ำมันปาล์ม ณ ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จัดพิธีลงนาม "บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการผลักดันยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์" ณ อาคารสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
  • สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ร่วมกับ บริษัท สยามอินเทลลิเจนซ์ยูนิตจำกัด จัดให้มีการเสวนาเรื่อง “ทิศทางกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีในยุค กสทช." เนื่องจากกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี กำลังอยู่ในช่วงการขยายอุตสาหกรรมและยังไม่มีทิศทางในการกำกับดูแล ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ผลิตจานดาวเทียม ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี เจ้าของช่องรายการในโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ผู้ผลิตรายการทีวี มาร่วมหารือ เพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป ที่ห้องประชุม 2 อาคารหอประชุม สำนักงาน กสทช.
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดงานเปิดตัว “โครงการ Financial Freedom Academy: ปฏิบัติการปลดล็อค เพื่ออิสรภาพทางการเงินใน 7 วัน" ณ ศูนย์การค้า Central World

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ