ครม.ให้ THAI ปรับรูปแบบการหาทุนจัดหาเครื่องบินแอร์บัส ไม่จำกัดเช่าซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติให้ทบทวนมติครม.วันที่ 30 มี.ค.53 เรื่องโครงการจัดหาเครื่องบินปี 53-57 ของ บมจ.การบินไทย(THAI)ในส่วนของการจัดหาเครื่องบินภูมิภาค ความจุประมาณ 300 ที่นั่ง จำนวน 7 ลำ คือ เครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 วงเงิน 31,259 ล้านบาท ด้วยวิธีการเช่าซื้อหรือ FINANCIAL LEASE ซึ่งการบินไทยเห็นว่าการอนุมัติการจัดหาเงินทุนค่าซื้อเครื่องบินภูมิภาคทั้ง 7 ลำ ด้วยวิธีเช่าซื้อเพียงวิธีเดียว ส่งผลให้การบินไทยสูญเสียโอกาสและทางเลือกในการจัดหาเงินทุนรูปแบบอื่น ซึ่งอาจส่งผลให้การจัดหาเงินทุนไม่ครบตามวงเงินที่ต้องการ

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ได้รับจากสถาบันการเงินต่างๆพบว่ายังมีวิธีการจัดหาเงินทุนในรูปแบบต่างๆ โดยไม่จำกัดเฉพาะวิธีการ FINANCIAL LEASE เช่น การออกหุ้นกู้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ การกู้เงินแบบ Term Loan ซึ่งอาจใช้หรือไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือวิธีการอื่นๆ รวมถึงอาจใช้เงินสด หากการบินไทยมีปริมาณเงินสดหมุนเวียนสูง

ดังนั้น การบินไทยจึงเสนอขอแก้ไขมติครม.ดังกล่าวจากวิธีเช่าซื้อเป็นการจัดหา โดยจัดหาเงินทุนตามวิธีการที่เหมาะสมกับสถานการณ์และภาวะตลาดเงินตลาดทุน ซึ่งครม.อนุมัติตามข้อเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ