PS รับเต็มๆจากโครงการบ้านหลังแรก คาดดันรายได้-กำไรใน Q2/54 ดีกว่าQ2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท (PS) กล่าวว่า บริษัทจะได้ประโยชน์โดยตรงจากโครงการกู้บ้านกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรก ดอกเบี้ย 0% 2 ปีแรก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทจะซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท และราคาบ้านและคอนโดมิเนียมของบริษัทเกือบ 90% ก็มีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท และช่วยลดสต็อกสินค้าของบริษัทที่มีอยู่ได้เร็วขึ้น

"หลัง ครม.อนุมัติก็คงน่าจะทำให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านและคอนโดฯต่ำกว่า 3 ล้านบาท มีการโอนเร็วขึ้น อย่างเดือนนี้เราก็มีสต๊อกสินค้าที่รอโอนให้ลูกค้ามูลค่ารวมกว่า 3 พันล้านบาท ลูกค้าก็น่าจะโอนมากขึ้น ซึ่งเฉลี่ยแล้วแต่ละเดือนก็มีสต๊อกแบบนี้ประมาณ 2 พันล้านบาท"นายสมบูรณ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

และจากมาตรการดังกล่าวน่าจะทำให้ผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรงวดไตรมาส 2/54 เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาส 1/54 เนื่องจากลูกค้าคงมีการโอนบ้านและคอนโดมิเนียมเข้ามามากขึ้น ประกอบกับ ช่วงไตรมาส 2/54 จะมีโครงการคอนโดมิเนียมทยอยสร้างเสร็จเข้ามาช่วย

"ภาพรวมไตรมาส 1/54 คงลดลงสู้ปีก่อนไม่ได้ เพราะไม่มีรายได้จากคอนโดเข้ามาช่วยเท่าไหร่ เพราะตึกเสร็จไม่ทัน ไม่เหมือนปีที่แล้วที่มีตึกใหญ่เสร็จ แต่ปีนี้ตึกใหญ่ไม่มีก็เลยได้รายได้ค่อนข้างน้อย แต่ไตรมาส 2/54 จะมีตึกใหญ่ทยอยเสร็จ ก็น่าจะเข้ามาช่วยส่วนหนึ่ง ประกอบกับ บ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ ก็มีกำลังการผลิตดีขึ้น และลูกค้าก็คงมีการโอนบ้านเข้ามาเร็วขึ้น ต้องรีบยื่นกู้ เพราะวงเงินที่ครม.อนุมัติมีแค่ 2.5 หมื่นล้านบาท"นายสมบูรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทจะได้รับประโยชน์จากมาตรการกู้ 0% 2 ปี แต่ก็คงยังไม่มีการปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิในปีนี้ โดยยังคงเป้ารายได้ 3.2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 37%

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการออกหุ้นกู้เพื่อนำมาทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดในปีนี้ ปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการรอดูสถานการณ์ต่างๆ แต่คาดว่าน่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในครึ่งปีหลัง

อนึ่ง มาตรการโครงการกู้บ้านบ้านหลังแรกให้ ธอส.ปล่อยสินเชื่อให้ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยแห่งแรกเป็นของตนเองรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 0% 2 ปีแรก และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง สามารถยื่นขอกู้ได้ระหว่าง 1 พ.ค.—30 ธ.ค.54 และทำนิติกรรมภายใน พ.ค.55 กำหนดวงเงินสินเชื่อรวม 2.5 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ