(เพิ่มเติม) MCOT คาดปี 54 รายได้โตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 10% หลังลงทุนเครือข่าย MMDS

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท(MCOT) เปิดเผยว่า บริษัทจับมือกับบมจ.กสท โทรคมาคม(CAT) เพื่อลงทุนเครือข่ายคลื่นความถี่ MMDS รวม 800 ล้านบาท เพื่อให้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิก โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 54 จะสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากกว่า 3 แสนราย ซึ่งจะทำให้รายได้ของบริษัทในปีนี้เติบโตได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10%

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้เติบโตได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10% เนื่องจากการเพิ่มบริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก ผ่านความถี่ MMDS โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการเดือน ก.ค.-ส.ค.54 เพิ่มรายได้ประมาณ 10-20% จากปัจจุบัน

โทรทัศน์บอกรับสมาชิกของอสมท.จะเปิดให้บริการ 100 ช่อง ซึ่งมีหลายรูปแบบทั้งให้ผู้ผลิตรายอื่นเช่าเวลา รวมถึงดำเนินการเอง ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 3 เดือนจะมีผู้ใช้บริการไม่น้อยกว่า 5 หมื่นราย และภายในสิ้นปีนี้จะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 3 แสนราย โดยการลงทุนธุรกิจด้านโทรทัศน์สมาชิกนี้ CAT จะลงทุน 500 ล้านบาท และ MCOT ลงทุน 300 ล้านบาท ให้บริการได้ในพื้นที่กรุงเทพก่อนและจะครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ในไตรมาส 2/54 นี้ จากนั้นจะให้บริการได้ทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเริ่มบันทึกรายได้ในไตรมาส 3/54 แต่จะเห็นรายได้เต็มที่ในปี 55 รวมทั้งตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 อนุญาตให้ธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกสามารถมีโฆษณาได้ 6 นาทีต่อชั่วโมง ทำให้ธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง

“ผลประกอบการไตรมาส 1/54 คาดว่าจะออกมาดี แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ระหว่างสอบทาน"นายธนวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ คลื่นความถี่ที่ใช้ในการทำโทรทัศน์บอกรับสมาชิกครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติเพราะเป็นคลื่นความถี่เดิมที่ CAT ให้บริการอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ