โบรกแนะ ซื้อ กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ หลังโตโยต้ากลับมาผลิตปกติเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง ปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ กลุ่มยานยนต์ หลังโตโยต้าประกาศกลับมาผลิตปกติเร็วกว่าคาด วันที่ 23 พ.ค. นี้ ในโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสำโรง โรงงานเกตเวย์ และโรงงานบ้านโพธิ์

นับว่าเป็นการกลับมาผลิตในระดับปกติที่เร็วกว่าคาด หลังจากก่อนหน้านี้โตโยต้าได้ประกาศปรับลดปริมาณการผลิตลงถึง 70% เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณชิ้นส่วนที่มีจำนวนจำกัด จากที่ก่อนหน้านี้ ผลของแผ่นดินไหว และ Tsunami ในญี่ปุ่น ทำให้ค่ายรถต่างๆประกาศลดกำลังการผลิตลงในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. คือ โตโยต้า ลดลง 70%, ฮอนด้า ลดลง 50% และ นิสสัน ลดลง 20%

อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์โตโยต้า (ประเทศไทย) ได้ประกาศจะกลับมาผลิตในระดับปกติอีกครั้ง ในวันที่ 23 พ.ค. นี้ นับว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิม ค่ายรถยนต์นิสสันในประเทศญี่ปุ่นก็ประกาศจะกลับมาผลิตเต็มรูปแบบในเดือน ต.ค. ดังนั้น ผลกระทบจึงไม่รุนแรงตามที่กังวลก่อนหน้านี้

ดังนั้น เราคาดยอดผลิตรถยนต์ในปีนี้จะหายไปเพียง 1 แสนคัน จากเป้า 1.8 ล้านคัน หรือ มียอดผลิตรถยนต์ในปีนี้ประมาณ 1.7 ล้านคัน เติบโตเล็กน้อย 3% จากปีก่อนทีมียอดผลิตรถยนต์เท่ากับ 1.65 ล้านคัน เรามีมุมมองต่อกลุ่มยานยนต์เป็นกลาง โดยผลประกอบการไตรมาสสองจะทรุดลง จากที่ค่ายรถยนต์ต่างๆลดการผลิตลงประมาณหนึ่งเดือน แต่สำหรับหุ้นพื้นฐานดี เราปรับคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ ได้แก่ SAT เป้าหมาย 28 บาท STANLY เป้าหมาย 220 บาท, TSC เป้าหมาย 13.5 บาท และ AH เป้าหมาย 17 บาท

วานนี้หุ้น SAT ปิดที่ 22.60 บาท

STANLY ปิดที่ 159.00 บาท

TSC ปิดที่ 10.10 บาท

AH ปิดที่ 13.30 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ