SSEC ลุ้น SCB จับควบรวม SCBS ดันมาร์เก็ตแชร์พุ่ง-เสริมศักยภาพแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 19, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวว่า บล.ซิกโก้(SSEC)อาจจะถูกจับควบรวมกิจการกับ บล.ไทยพาณิชย์(SCBS) เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นกลุ่มเดียวกัน คือ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และหากควบรวมกันจริง ก็จะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดธุรกิจหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแชร์)สูงขึ้น เนื่องจากหากนับตั้งแต่ต้นปี 54 จนถึงปัจจุบัน SSEC มีมาร์เก็ตแชร์ 1.35% ขณะที่ SCBS มีมาร์เก็ตแชร์ 3.09% ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วก็จะทำให้มาร์เก็ตแชร์เพิ่มเป็น 4.44% ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโบรกเกอร์ทั้งหมดได้ และยังจะทำให้มีศักยภาพในการแข่งขันธุรกิจหลักทรัพย์ที่ดีขึ้นด้วย เนื่องจากมี SCB ให้การสนับสนุนอยู่

"คาดว่าราคาที่จะทำเทนเดอร์หุ้น SSEC คงจะอยู่ที่ประมาณ 1.15 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาซิลลิ่งของวันนี้ เพราะที่ราคาระดับนี้เทียบกับมูลค่าทางบัญชี(Book value)จะประมาณ 1.49 เท่า"แหล่งข่าว กล่าว

ด้าน ม.ล.ทองมกุฎ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์(SCBS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกระแสข่าวดังกล่าว ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดกันในเรื่องนี้ และยังไม่รู้ว่าสรุปผลออกมายังไง แต่ก็มีความเป็นไปได้เหมือนกันที่ SSEC จะรวมกิจการกับ SCBS ซึ่งหากเป็นจริงก็ต้องมีการศึกษารายละเอียดกันอีกที

"ผมก็พึ่งจะรู้เรื่องของ SICCO เมื่อเช้านี้เอง ส่วนเรื่องที่จะควบรวมกิจการกับ SCBS ก็ยังไม่รู้เรื่อง ยังไม่ได้มีการพูดกัน แต่มันก็มีความเป็นไปได้เหมือนกัน แต่ก็ต้องดูรายละเอียดต่าง ๆ อีกที อย่างเช่น ต้องดูเรื่องของ Cost เรื่องของคน และเรื่องของ Asset ด้วย แต่ยังไงตอนนี้ก็ยังไม่ได้คุยกัน ก็ดีนะหากจะรวมกัน เพราะ Size ก็ใหญ่ขึ้นด้วย แล้วก็ยังมีแบงก์สนับสนุนอยู่"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBS กล่าว

เช้านี้ SCB แจ้งว่า ธนาคารจะมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ บล.ซิกโก้(SSEC)ด้วย (หลักเกณฑ์ Chain Principle) ดังนั้น หากธนาคารได้หุ้นของ SICCO จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จนทำให้ธนาคารถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงจนถึงร้อยละ 50 ธนาคารจะต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ SSEC ภายหลังจากที่การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ SICCO เป็นการทั่วไปบรรลุผลสำเร็จแล้ว

อนึ่ง ณ วันที่ 28 เม.ย. 2554 SCB เป็นถือหุ้นใหญ่ใน SICCO ในสัดส่วน 38.65% และ ณ วันที่ 6 พ.ค.2554 SICCO ถือหุ้นใหญ่ SSEC ในสัดส่วน 70.06% และ SCB ถือหุ้นใหญ่ใน SCBS ในสัดส่วน 99.99%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ