PTTAR คาดกำไรปี 54 โตกว่า 30% หลัง Q1/54 ทำได้เกือบเท่าทั้งปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์ปและการกลั่น(PTTAR) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปี 54 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% เป็นไปตามทิศทางเดียวกับรายได้ โดยมีปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมัน จากเดิมที่คาดว่าราคาเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มเป็น 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือสูงขึ้น 30%

"ปีนี้ทั้งปีมั่นใจว่ากำไรจะเติบโตจากปีก่อน เพราะแค่ไตรมาสแรกบริษัทมีกำไร 5 พันล้านบาทแล้ว ขณะที่ปี 53 ทั้งปีบริษัทมีกำไร 6 พันล้านบาท" นางสาวดวงกมล กล่าว

ขณะที่นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTAR เปิดเผยว่า ในปี 54 คาดว่ารายได้ของบริษัทยังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง โดยไตรมาส 2/54 รายได้จะออกมาดีกว่าไตรมาส 1/54 เนื่องจากไม่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นขนาดใหญ่ ขณะที่ช่วงไตรมาสแรกมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น PTTAR-AR1 ถึง 47 วัน

นอกจากนี้ ไตรมาส 2/54 จะเป็นช่วงที่ราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติคส์ ทั้งพาราไซรีน(PX)และเบนซีน จะอ่อนตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบไตรมาส 1/54 รวมถึงสเปรดมีทิศทางลดลง โดยช่วง เม.ย.-พ.ค.สเปรดของ PX จะอ่อนตัวลงอยู่ที่ 750 เหรียญสหรัฐ/ตัน ขณะที่ไตรมาส 1/54 สเปรดอยู่ที่ 774 เหรียญสหรัฐ/ตัน

แต่เชื่อว่าในไตรมาส 3/54 ราคาผลิตภัณฑ์ทั้ง PX และเบนซีนจะมีทิศทางเพิ่มขึ้น โดยบริษัทประเมินว่าราคา PX จะไม่ต่ำกว่า 1,500 เหรียญสหรัฐ/ตัน และราคาเบนซีนไม่ต่ำกว่า 1,200 เหรียญสหรัฐ/ตัน แม้จะมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาในตลาดโลก ทั้งจากจีนและเกาหลีใต้ แต่มีการขยายกำลังการผลิต PTA เพิ่มมากขึ้นกว่ากำลังการผลิตพาราไซรีนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก PTA ใช้ PX เป็นสารตั้งต้นในการผลิต

สำหรับการขยายกำลังการผลิต PX อีก 50,000 ตัน/ปี คาดว่าจะมีการปิดโรงกลั่น AR2 ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ เป็นเวลา 10 วัน เพื่ออัพเกรดเครื่องจักรเพื่อการผลิต PX ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัท

นายบวร กล่าวถึงโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 ขณะนี้ได้ดำเนินการคืบหน้าไปแล้ว 94.4% และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเร็วกว่าแผน 2 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 31 ธ.ค.54

ส่วนกรณีที่ บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) ที่ฟ้องร้องบริษัท และบมจ.ปตท.(PTT)ยังคงเป็นปัญหาอยู่ แม้ว่าอนุญาโตตุลาการจะมีคำสั่งว่าบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว แต่ RPC จะยังยื่นฟ้องร้องที่ศาลแพ่งอีก ซึ่งยังเป็นปัญหาที่ยังไม่มีข้อสรุป แต่บริษัทยืนยันจะไม่มีการต่อสัญญาเพื่อขายผลิตภัณฑ์คอนเดนเซทให้ RPC หลังหมดสัญญาการซื้อขายในวันที่ 31 ม.ค.55 แต่จะนำผลิตภัณฑ์มาใช้ภายในบริษัทเอง

ด้านนางสาวดวงกมล กล่าวถึงการขายหุ้นบิ๊กล็อต PTTAR ช่วงที่ผ่านมาว่า เป็นการขายออกของกองทุนต่างประเทศแห่งหนึ่งที่ถือหุ้นเกิน 5% จึงจำเป็นต้องขายหุ้นออกให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ไทยเอ็นวีดีอาร์) ซึ่งไม่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ