สภาพัฒน์ฯแถลง GDP Q1/54/พณ.ถกปัญหาราคาไก่/คลังแถลงโครงการหนี้บัตรเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 23, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้าวันนี้ติดตามการแถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/54 โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเสณษบกิจไทย ยังขยายตัวได้ 3.0% โดยมีปัจจัยจากการส่งออกขยายตัว ผลผลิตเกษตรเพิ่มขึ้น ท่องเที่ยวเติบโตดี การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น แม้ว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีหลายปัจจัยเข้ามา เช่น ราคาน้ำมัน ปัญหาภัยพิบัติ ขณะที่ยังคงคาดการณ์ GDP ทั้งปีไว้ที่ 3.5-4.5%
  • วันนี้น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการปรับโครงสร้างหนี้บัตรเครดิตกับ 3 ธนาคารของรัฐ ประกอบไปด้วย ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สำหรับลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนชำระที่ดี โดยคิดดอกเบี้ยต่ำเพียง 10% ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมวงเงินสินเชื่อไว้จำนวน 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งครอบคลุมลูกหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดที่มีหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาท ราว 4 ล้านบัญชี
  • บอร์ดบมจ.ทีโอที นัดประชุมบ่ายวันนี้ คาดว่าจะมีความคืบหน้าโครงการ 3G และผลคดีกรณีคู่สัญญาของ กสท หยุดจ่ายค่าเชื่อมโครงข่าย(เอซี)ที่ ทีโอที ยื่นฟ้อง กสท โทรคมนาคมต่อศาลปกครอง ก่อนหน้านี้
  • ด้านปัญหาปากท้องของประชาชน วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เชิญผู้เลี้ยงไก่เนื้อ มาร่วมหารือขอความร่วมมือตรึงราคาไก่ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค เบื้องต้นสมาคมผู้เลี้ยงไก่ แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาจำหน่ายไก่เนื้อ หลังราคาปรับสูงขึ้นต่อเนื่องช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน และไก่เป็นโรคติดต่อ ทำให้ปริมาณไก่ออกสู่ตลาดลดลง 7% ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งคิดเป็น 70% ของต้นทุนทั้งหมดได้ปรับราคาขึ้น จึงต้องการให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาวัตถุดิบราคาถูก รวมทั้งคิดค่าไฟฟ้าในอัตราต่ำกว่าปกติ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนโดยรวมลดลง
  • ธนาคารกสิกรไทยจัดงานสัมมนา ถอดรหัสแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ฉบับ 12 สู่อนุภูมิภาคใหม่ หรือ The China 12th Five Year Plan : New Business Opportunities and Economic Collaboration in PBG เพื่อเป็นแนวทาง สำหรับนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนในประเทศจีนโดยมี นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดสัมมนา ห้องคริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซา แอทธินี
  • กรมธนารักษ์ จัดงานเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมธนารักษ์ปีที่ 78
  • นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม Modern Railways Conference
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH)จัดงานแถลงข่าว การเปิดศูนย์เวชศาสตร์ปริกำเนิด (Perinatal Center) ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จัดสัมมนา Focus Group "ผลกระทบการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์" ณ ธสน.สำนักงานใหญ่
  • รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง"แนวโน้มค้าปลีกไทยในกระแสโลกาภิวัตน์"ที่หอประชุมปัญญาภิวัฒน์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
  • ประเด็นการเมืองวันนี้เกาะติดกับการเปิดใจของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตประธานพรรคเพื่อไทย หลังจากเงียบหายไปนาน คงต้องติดตามว่าบิ๊กจิ๋วจะเปิดเผยถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเองอย่างไร ที่โรงแรม รามา การ์เดนส์ในการสัมมนาของพรรคความหวังใหม่
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เตรียมเปิดตัวผู้สมัคร สส.นครราชสีมา ทั้ง 15 เขต
  • ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเปิดตัว สส.กทม.ของพรรคเช่นกันที่สนามฟุตบอล อารีน่าเท็น ย่านทองหล่อ ในช่วงเที่ยงวัน
  • สำนักงานเลขาธิการคณะกรรม การการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เชิญผู้บริหารองค์กรสื่อสารมวลชนในส่วนวิทยุและโทรทัศน์ มาหารือเกี่ยวกับการจัดสรรเวลาให้กับพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร สส.ในการเผยแพร่นโยบายพรรคในช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกพรรค
  • จับตาการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด (ทีพีซี) ผู้บริหารโครงการบัตร ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ถกแนวทางออกให้กับบริษัท หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ปิดกิจการ โดยคาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการฯ จะตั้งคณะกรรมการศึกษาแผนต่างๆ เช่น การเจรจากับสมาชิกบัตร เพื่อรองรับปัญหาที่จะตามมา
  • นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร รักษาการ กสทช.จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีที่ไม่ได้รับเลือกเข้ารอบ กสทช. จากก่อนหน้านี้คณะกรรมการสรรหา ได้มีการโหวตให้ นายอรรถชัย บุรกรรมโกวิท เป็น 1 ใน 22 ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น กสทช. แต่กลับขาดคุณสมบัติ งานนี้จะมีผลสะเทือนต่อกระบวนการสรรหาต้องชะงักหรือไม่
  • นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีวาระการประชุมสองฝ่ายระหว่างไทยกับกัมพูชาตามที่ทางยูเนสโกขอให้มีการพูดคุยก่อนการประชุมเพื่อหาทางยุติปัญหา
  • ศาลอาญาศาลเบิกตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในนามพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อร่วมสืบพยานพยานจำเลยในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร ในความผิดฐานประมาท โดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 10 พ.ค.52 นายจตุพรฯ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม นปช. ที่วัดไผ่เขียว โดยกล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจโดยมิชอบสั่งทำร้ายประชาชนในเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อช่วงเดือนเมษายน และจัดฉากเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ในรถประจำตำแหน่งที่ถูกทุบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ