(เพิ่มเติม) AH ปรับเป้ารายได้ทั้งปีลงเหลือ 0-5% จากเดิม 10% แต่กระทบน้อยกว่าอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2011 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH) ปรับลดเป้าหมายรายได้ปี 54 เหลือโต 0-5% เท่ากับอุตสาหกรรม จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 10% เนื่องจากคาดว่ารายได้ในไตรมาส 2/54 จะลดลงจากไตรมาส 1/54 เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่น ประกอบกับ เป็นช่วงที่มีวันหยุดค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทยังถือว่ากระทบน้อยกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม เนื่องจากทางบริษัทมีการออก Model รุ่นใหม่ นอกจากนี้ทางญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับไทยที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์

นายเย็บ ชูชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH กล่าวว่า ภาพรวมอุตฯผลิตรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้น่าจะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติญี่ปุ่นไม่มากนัก โดยหลายค่ายรถยนต์ลดกำลังการผลิตประมาณ 5-10% เป็นการชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้น กำลังการผลิตน่าจะเริ่มกลับมาในไตรมาส 3/54 เป็นต้นไป คาดว่าออร์เดอร์จะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะญี่ปุ่นจะเริ่มส่งคำสั่งชิ้นส่วนรถยนต์มาไทยอย่างรวดเร็ว เพื่อให้กระบวนการการผลิตฟื้นตัวให้เร็วที่สุด

สำหรับผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท คาดว่าจะกระทบน้อยกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม เนื่องจากปีนี้บริษัทมีออร์เดอร์โมเดลรถรุ่นใหม่ของค่ายนิสสัน อีโคคาร์ และฮอนด้า อีโคคาร์ ซึ่งไทยได้เป็นฐานการผลิตสำคัญ ไม่เคยผลิตที่ไหนมาก่อน จึงมองว่าผลจากภัยพิบัติญี่ปุ่นจะกระทบรายได้รวมของบริษัททั้งปีให้ยังพอเติบโตได้ราว 0-5% จากเป้าเดิมคาดรายได้จะโต 10% จากปีก่อน

แนวโน้มรายได้ไตรมาส 2/54 คาดว่าจะลดลงราว 15% จากไตรมาส 1/54 ที่มีรายได้ 2,831 ล้านบาทจากผลกระทบสึนามิที่หลายค่ายลดกำลังการผลิต และมีวันหยุดเทศกาลสงกรานต์มาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าไตรมาส 3-4/54 น่าจะดีขึ้น เชื่อวาออร์เดอร์จะกลับคืนมาโดยเร็ว

"ไทยถือว่าโชคดี หลังเกิดสึนามิแป๊บเดียวก็กลับมา เกือบทุกบริษัทช่วยส่งออร์เดอร์มาให้ไทยผลิตได้ เพราะไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญมากเป็นอันดับหนึ่ง ญี่ปุ่นจะรักษาฐานการผลิตในไทยก่อนเมื่อเทียบกับที่อื่น และถ้าจะเป็นการสร้างโรงงานใหม่ ญี่ปุ่นก็จะเลือกมาไทยก่อน"ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH กล่าว

สำหรับการลงทุนในจีน ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างย้ายโรงงานไปผลิตในโรงงานแห่งใหม่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานของบริษัทเอง จากเดิมเป็นเช่าโรงงาน 3 โรง ซึ่งจะทำให้ยอดขายค่อยๆ เติบโตขึ้น ส่วนการลงทุนในไทย หากมีโอกาสเราก็ลงทุนเพิ่มอีก เพราะยังมองเป็นโอกาสดีในการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ