KBANK เผยยังคงเป้าสินเชื่อสาขาเซินเจิ้น แม้จีนสั่งเพิ่มระดับสำรองหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อที่สาขาเซินเจิ้น ประเทศจีน ไว้ที่ระดับ 600 ล้านหยวน หรือ 3,000 ล้านบาท แม้ว่าจะถูกกระทบจากมาตรการกันสำรองหนี้ที่ทางการจีนประกาศใช้เมื่อ 18 พ.ค. นี้โดยเพิ่มจาก 6% เป็น 21% ของสินเชื่อปล่อยใหม่ เพื่อลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีน

ขณะนี้สาขาเซิ่นเจิ้นของธนาคาร สามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้วจำนวน 400 ล้านหยวน และสิ้นปีนี้จะมียอดสินเชื่อคงค้างที่ 1,000 ล้านหยวน หรือ 5,000 ล้านบาท โดยลูกค้าของธนาคารส่วนใหญ่คือธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็กชาวจีนที่มีศักยภาพ เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า เซรามิกและโคมไฟ และขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพสินเชื่อ

“สินเชื่อสะดุดบ้าง เพราะปล่อยกู้ได้ยากขึ้น จากการเพิ่มระดับการกันสำรอง แต่แบงก์ก็ยังไม่ปรับเป้าสินเชื่อเพราะมั่นใจในศักยภาพของจีน ซึ่งเราเริ่มธุรกิจจากศูนย์ แต่มีกำไรตั้งแต่ 2 ปีแรกที่จัดตั้ง" นายบัณฑูร กล่าว

ปัจจุบัน ธนาคารมีพนักงานเฉพาะในสาขาที่จีนจำนวน 90 คน โดยมีสาขาในเซินเจิ้น 1 แห่ง และสำนักงานตัวแทน 3 แห่ง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่งและเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แต่ได้ขยายทีมพนักงานเพื่อดูแลลูกค้าจีนโดยเฉพาะ ทั้งที่ปฎิบัติงานในจีนและไทยอีกจำนวน 150 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ