CPF บวก 3.42% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"พบประเด็นสำคัญในงาน DB Access Asia

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPF ราคาวิ่งขึ้น 3.42% มาอยู่ที่ 30.25 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 808.17 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.23 น.โดยเปิดตลาดที่ 29.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 30.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 29.25 บาท

ล่าสุด เมื่อ 15.30 น.หุ้น CPF อยู่ที่ 30 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท(+2.56%)มูลค่าซื้อขาย 820.06

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น CPF ให้มูลค่าเหมาะสม 34 บาท/หุ้น โดยมีประเด็นสำคัญจากการประชุมกับ CPF ในงาน DB Access Asia ดังนี้

สภาพอากาศที่เลวร้ายในปีนี้ ประกอบกับ ต้นทุนการลงทุนที่สูงขึ้น น่าจะจำกัดความเสี่ยงขาลงสำหรับราคาไก่และสุกร แม้มีโอกาสที่ราคาจะปรับลดลง 5-10% ใน 2H54 รวมถึงแรงกดดันจากซัพพลายไก่และสุกรที่จะเพิ่มสูงขึ้นใน 2H54F ตามราคาที่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตามปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นน่าจะช่วยชดเชยราคาที่อ่อนตัวลงได้

ปัจจุบัน CPF สนใจตลาดภายในประเทศ เนื่องจากมีอัตรากำไรที่สูงกว่าการส่งออก บริษัทมีแผนที่จะขายผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศมากขึ้นถ้าอัตราส่วนกำไรขั้นต้นในประเทศปรับตัวลดลง

CPF กล่าวว่า บริษัทไม่เป็นห่วงเกี่ยวกับต้นทุนวัตถุดิบ โดยชี้ว่าคู่แข่งขันของบริษัทต่างเผชิญกับปัญหานี้ บริษัทกล่าวว่าต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นบางส่วนสามารถชดเชยได้โดยการปรับปรุงประสิทธิภาพและการกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ CPF ให้ความสนใจมากขึ้นกับธุรกิจกุ้งในปีนี้ บริษัทคาดว่าการเติบโตของธุรกิจกุ้งจะมากกว่า 15% ในปี 2554 เทียบกับการเติบโตของยอดขายไก่แค่ 5%

ผู้บริหารคาดสาขาของ CP Freshmart จะถึงจุดคุ้มทุนในปีนี้ และวางแผนที่จะเปิดมากกว่า 300 สาขาในปี 2554 อีกทั้ง บริษัทมองเห็นศักยภาพการเติบโตที่ดีในประเทศอินเดีย ประเทศรัสเซีย ประเทศลาว และประเทศไต้หวัน แต่มีมุมมองเชิงบวกน้อยลงกับการดำเนินงานในประเทศจีน

ปัจจุบัน CPF ถือหุ้น CPALL 30% บริษัทกล่าวว่าบริษัทได้กำไรจากการลงทุนจากการขายหุ้น CPALL แต่การขายหุ้นหลัก ๆ มีเหตุผลเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

นักลงทุนถามเกี่ยวกับการเพิ่มงบประมาณลงทุน (Capex) ของ CPF ซึ่ง CPF วางแผนที่จะใช้เงินจำนวน 40 พันล้านบาทสำหรับการลงทุนในช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า ด้วย 60% เป็นการลงทุนในกิจการต่างประเทศ และ 20% เป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอาหารแปรรูปในประเทศไทย

ผู้บริหารอธิบายว่า CPF มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศหลัก ๆ เนื่องจากค่าสกุลเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ฯ อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่คาดว่าจะบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนมากนักสำหรับปีนี้


แท็ก บล.ทิสโก้   access  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ