PTTCH คาดปี 54 รายได้โตราว 50% ตามกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/54 คาดว่ารายได้จะสูงกว่าไตรมาส 1/54 เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.54 ที่ราคาเอทิลีนปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,400 เหรียญ/ตัน จากไตรมาส 1/54 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,200 เหรียญ/ตัน และราคา LDPE ปรับขึ้นอยู่ที่ 1,700 เหรียญ/ตัน ถือเป็นระดับที่สูงมาก

ประกอบกับบริษัทมีกำลังการผลิต LDPE เพิ่มขึ้น 3 แสนตัน ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ.54 และไตรมาส 2/54 จะรับรู้รายได้จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเต็มไตรมาส

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 54 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 50% ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากโรงแครกเกอร์ 1 ล้านตัน และผลผลิต HDPE ,LDPE เพิ่มขึ้น

สำหรับอัตราการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีการใช้กำลังการผลิตโอลิฟินส์ 85% HDPE 106% และ LDPE 103% ซึ่งเป็นระดับสูงมาก เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังยังคาดการณ์ราคาผลิตภัณฑ์ได้ยาก เนื่องจากยังมีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มเข้ามาในตลาดโลก

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า กลางปีนี้บริษัทมีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงแครกเกอร์ 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นไปตามแผนการรับประกันของบริษัทผู้สร้างที่ต้องซ่อมบำรุงเมื่อเดินเครื่องครบ 1 ปี

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินการควบรวมกิจการระหว่าง PTTCH กับ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) ยังเดินหน้าตามแผน แต่แผนการลงทุนขนาดใหญ่ต้องชะลอออกไปจนกว่าการควบรวมกิจการแล้วเสร็จก่อน เพื่อให้แผนการลงทุนเกิดความชัดเจนขึ้นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ