(เพิ่มเติม) "เซ็นทรัลรีเทล"เทคฯห้างดังอิตาลีราว 260 ล้านยูโร เล็งขยายสาขาโรม-เวนิส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์เปอเรชั่น จำกัด(CRC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามเซ็นสัญญากับกลุ่มผู้ถือหุ้นของ บริษัท ลา รีนาเชนเต จำกัด ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อเข้าซื้อกิจการทั้งหมด ของห้างสรรพสินค้า ลา รีนาเชนเต มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท หรือประมาณ 260 ล้านยูโร

พร้อมวางแผนจะขยายสาขาขนาดใหญ่อีก 2 แห่งที่โรม และเวนิส ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า คาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะใช้เวลาคุ้มทุน 8-10 ปี หากสาขาใหม่เปิดได้เร็วก็จะถึงจุดคุ้มทุนเร็วขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนระดับพันล้านบาทขึ้นไป โดยในเวนิสคาดว่าจะเป็นการเช่าอาคาร ส่วนที่โรมมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อนำมาปรับปรุงเป็นห้างต่อไป และเตรียมขยายสาขาในยุโรป เอเชีย แอฟริกาใต้ แต่ยังไม่มีแผนขยายสาขาในไทย

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากห้างสรรพสินค้า ลา รีนาเชนเต ในเดือนมิ.ย.นี้ และคาดว่าจะช่วยทำให้รายได้เติบโต 15% จากปีนี้ที่คาดว่ายอดขายอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท และจะส่งผลให้ยอดขายในปีหน้าเติบโตอย่างมาก โดยปี 53 ห้างสรรพสินค้า ลา รีนาเชนเต มีรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท

การซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าดังกล่าว เพื่อขยายการลงทุนและฐานธุรกิจในยุโรป ซึ่งเป็นศูนย์กลางแฟชั่นชั้นนำของโลก พร้อมทั้งสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ครั้งยิ่งใหญ่ในวงการค้าปลีกและในประเทศไทย ทำให้บริษัทมีการขยายแบรนด์ห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล จากเดิม 3 แบรนด์เป็น 4 แบรนด์ คือ เซ็นทรัล เซน โรบินสัน และลา รีนาเชนเต เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจทั้งในประเทศและประเทศจีน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนนำแบรนด์ ลา รีนาเชนเต เป็น Global Brand โดยคาดว่าภายใน 5 ปีนี้จะให้เป็นที่รู้จักในยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชีย และจีน

นายทศ กล่าวอีกว่า การซื้อกิจการครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายการขยายธุรกิจโดยการซื้อและควบรวมกิจการ ทำให้บริษัทเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และบริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนในลักษณะนี้อีกต่อไปทั้งในประเทศไทย จีน ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป

"เรามีความมุ่งมั่นทึ่จะเติบโตขยายธุรกิจ และพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จากนี้ เซ็นทรัลได้เข้าสู่การแข่งขันระดับโลก เราจะมีสิ่งใหม่ๆ นวัติกรรมใหม่ๆมานำเสนอให้ลูกค้าในแบบที่ยากจะมีผู้ใดแข่งขันหรือเทียบเคียงได้" นายทศ กล่าว
บริษัทมีเงินทุนเข้าซื้อกิจการ 3 หมื่นล้านบาท หลังเข้าซื้อห้างดังกล่าวในอิตาลียังเหลือเงินทุนอีก 2 หมื่นล้านบาทสำหรับการเข้าซื้อกิจการในประเทศอื่น ได้แก่ จีน เวียดนาม เป็นต้น
อนึ่ง ลา รีนาเชนเต เป็นห้างสรรพสินค้าสุดหรูชื่อดังอันดับ 1 ของอิตาลี และเป็นห้างที่ดีที่สุดห้างหนึ่งในทวีปยุโรป เปิดกิจการมานานกว่า 150 ปี มีสาขารวมทั้งสิ้น 11 สาขา โดยแฟลกชิปสโตร์อยู่ในเมืองมิลาน ซึ่งเป็นเมืองแห่งแฟชั่นของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ