THANI พุ่ง 6.12% ผู้บริหารเผยเตรียมขึ้นดอกเบี้ยเช่าซื้อ 0.25% มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 31, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THANI ราคาพุ่งขึ้น 6.12% มาอยู่ที่ 2.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท มูลค่าซื้อขาย 26.27 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.19 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.96 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.08 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.96 บาท

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานี ลิสซิ่ง(THANI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การที่ราคาหุ้น THANI ปรับตัวขึ้น คงเป็นเพราะมีการเก็งกันว่าทางสมาคมเช่าซื้อจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.10% ใน 1 มิ.ย.นี้ ภายหลังจากที่แบงก์ชาติได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งตอนนี้ทุกคนเล็งเห็นแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น

ในส่วนของ THANI ก็จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้ออีก 0.25% ในเดือนหน้า(มิ.ย.)เนื่องจากเป็นการปรับขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมาก โดยนับจากสิ้นปี 53 จนถึงปัจจุบันต้นทุนของบริษัทฯได้ขยับขึ้นมาแล้วประมาณ 10%

ขณะนี้บริษัทฯคิดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อในส่วนรถบรรทุกป้ายแดงที่ 4.5%, รถบรรทุกใช้แล้ว 6%, รถยนต์ป้ายแดง 2.5%, รถยนต์มือสอง 3.5% ขึ้นไป ซึ่งรถมือสองจะ +1%

"ราคาหุ้น THANI ในปัจจุบันได้ขยับตัวขึ้นกว่า 2 บาท สูงกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book value)ของบริษัทฯที่มีอยู่ 1.5-1.6 บาท แล้ว มองว่าเป็นการสะท้อนผลประกอบการงวดไตรมาส 1/54 ที่ออกมาดี เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน"นายโกวิท กล่าว

กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า ยังมีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการของบริษัทงวด 6 เดือนของปี 54 คงจะออกมาในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งตอนนี้ก็ต้องรอลุ้นผลประกอบการงวดไตรมาส 2/54 พราะมีวันหยุดทำการมาก อีกทั้งต้องคอยระวังเรื่องต้นทุนด้วย เพราะขยับขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมรถยนต์ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ซึ่งผู้ผลิตไม่สามารถผลิตรถได้ทันกับความต้องการที่เข้ามามาก เนื่องจากมีชิ้นส่วนบางอย่างต้องนำเข้าจากญี่ปุ่น และเมื่อญี่ปุ่นประสบภัยพิบัติก็ทำให้มีความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า แต่ทางญี่ปุ่นก็ระบุว่าจะสามารถส่งมอบได้เร็วขึ้นภายใน 2 เดือน จากช่วงก่อนที่คาดว่าจะส่งมอบสินค้าได้ใน 4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ