โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CPN กำไรปีนี้ฟื้นจากรายได้ CTW เต็มปี-ขยายศูนย์การค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)คาดผลกำไรปีนี้ฟื้นตัวขึ้นจากปีที่แล้ว(2553)แม้มีการปิดซ่อมแซมศูนย์การค้าที่ลาดพร้าว แต่จะกลับมาเปิดให้บริการได้ในสิงหาคมนี้ เนื่องจากรับผลจากเศรษฐกิจดีขึ้น, ได้ขึ้นค่าเช่าเฉลี่ย 5%ต่อปี, รับรายได้จากเซ็นทรัลเวิลด์(CTW)เข้าเต็มปี อีกทั้งปีนี้ CPN ได้เปิดศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง พร้อมระบุปี 2555 CPN จะกลับมาเติบโตเป็นปกติ

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของ CPN ในงวดไตรมาส 2-3 ปีนี้อาจจะยังไม่ดี เนื่องจากมีการปิดซ่อมแซมศูนย์การค้าที่ลาดพร้าว แต่ไตรมาส 4/54 คาดจะกลับมาดีในช่วง high season และยังเปิดให้บริการพื้นที่เช่าที่เซ็นทรัลเวิลด์ได้ทั้งหมด พร้อม ZEN เปิดให้บริการในปลายปีนี้

นอกจากนี้ CPN ยังมีแผนที่จะขายศูนย์การค้าที่เชียงใหม่เข้ากองทุน CPNRF ด้วย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร อีกทั้งตอนนี้ยังรอลุ้นเงินประกันจากความเสียหายที่เซ็นทรัลเวิลด์ แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะจัดอยู่ในส่วนรายการพิเศษที่จะเข้ามา อีกทั้งยังมีแผนขยายศูนย์การค้าไปต่างประเทศในลักษณะของบริษัทร่วมทุนในอีก 2-3 ปีข้างหน้าโดยแผนลงทุนที่จีนมีความชัดเจนแล้วผู้บริหารคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ราวปลายปีนี้และเปิดให้บริการปลายปี 56 ส่วนโครงการที่เวียดนาม และอินเดียปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจน

พร้อมคาดการณ์ผลการดำเนินงานปี 54 จะมีกำไรสุทธิอยู่ในช่วง 1,900-2,065 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 1,131 ล้านบาท ซึ่งปี 53 CPN มีผลการดำเนินงานแย่เป็นเพราะมีการบันทึกตัดด้อยค่าสินทรัพย์ที่เกิดจากการความเสียหายที่เซ็นทรัลเวิลด์ประมาณ 800 ล้านบาท ขณะที่ค่าประกันยังไม่ได้มีการบันทึก

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.โกลเบล็ก             ซื้อ                    38.40
          บล.เอเชีย พลัส           ซื้อ                    32.00
          บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)    ซื้อ                    33.00
          บล.บัวหลวง              ซื้อ                    37.50
          บล.ไอร่า                ซื้อ                    38.00
          บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) Outperform Market        38.00

น.ส.สุทธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า CPN ในแง่ปัจจัยพื้นฐานยังมีการเติบโตดี โดยผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นจากปี 53 แม้ว่ากำไรอาจจะออกมาไม่ดีมากนัก เนื่องจากมีการปิดซ่อมแซมศูนย์การค้าที่ลาดพร้าว แต่ในปี 55 ผลการดำเนินงานจะกลับมาเติบโตเป็นปกติ

ทั้งนี้ เป็นผลจากเศรษฐกิจมีการปรับตัวดีขึ้น และ CPN ก็ยังได้มีการปรับค่าเช่าเพิ่มขึ้นได้บ้างตามสัญญาเช่าปกติ ซึ่งปรับขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% และยังได้รับผลดีจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ด้วย นอกจากนี้ในปี 54 CPN ยังได้รับรายได้จากเซ็นทรัลเวิลด์เข้ามาเต็มปีด้วย แม้ว่าขณะนี้จะยังเหลือพื้นที่ให้เช่าในส่วนที่ติดกับ ZEN ที่ยังเปิดให้เช่าไม่ได้ แต่ก็เป็นแค่พื้นที่ส่วนน้อย และคาดว่าจะเปิดให้เช่าได้พร้อมกับการเปิดให้บริการของ ZEN

พร้อมคาดการณ์ผลการดำเนินงานของ CPN ในงวดไตรมาส 2-3/54 จะยังไม่ดี เนื่องจากมีการปิดปรับปรุงศูนย์การค้าลาดพร้าว แต่ไตรมาส 4/54 ผลการดำเนินงานคาดว่าจะกลับมาดี เพราะเป็นช่วง high season และยังเปิดให้บริการพื้นที่เช่าที่เซ็นทรัลเวิลด์ได้ทั้งหมดด้วย อีกทั้งในปีนี้ CPN ก็จะมีการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง

น.ส.สุทธาทิพย์ กล่าวต่อว่า ปี 54 คาดการณ์กำไรสุทธิของ CPN ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 1,131 ล้านบาท ซึ่งปีก่อน CPN มีผลการดำเนินงานแย่เป็นเพราะมีการบันทึกตัดด้อยค่าสินทรัพย์ที่เกิดจากการความเสียหายที่เซ็นทรัลเวิลด์ประมาณ 800 ล้านบาท ขณะที่ค่าประกันยังไม่ได้มีการบันทึก

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า ดู CPN ในแง่ Long Term จะมีความน่าสนใจ เนื่องจากผลการดำเนินงานจะขยายตัวตามการเปิดศูนย์การค้าใหม่ที่เกิดขึ้นทุกปีได้ โดยปี 54 ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมี.ค.ได้เปิดศูนย์การค้าที่เชียงรายไปแล้ว อีกทั้งมีแผนจะเปิดที่พิษณุโลกในช่วงไตรมาส 3/54 และเปิดที่พระราม 9 กรุงเทพฯ ในช่วงเดือนธันวามคมปีนี้ นอกจากนี้ในปี 55 ก็จะมีการเปิดศูนย์การค้าใหม่ที่สุราษฎร์ธานี และที่เชียงใหม่ เฟส 2 อีกด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานปีนี้(2554)มองว่าจะเป็นการเติบโตที่มาฐานต่ำของปี 53 เนื่องจากปี 53 เจอปัญหาที่เซ็นทรัลเวิลด์ แต่ปีนี้ก็มีการปิดซ่อมศูนย์การค้าที่ลาดพร้าวไปเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้อีกทีก็ในเดือนสิงหาคม ดังนั้นจึงน่าจะรับรู้รายได้เต็มที่ในไตรมาส 4/54 ส่วน ZEN ก็จะเปิดให้บริการได้ก็ในช่วงไตรมาส 4/54 ดังนั้นกำไรของ CPN น่าจะปรับตัวดีขึ้นได้เมื่อเทียบกับปี 53 แต่ผลการดำเนินงานของ CPN จะเติบโตดีอย่างชัดเจนในปี 55

นอกจากนี้ CPN ยังมีแผนที่จะขายศูนย์การค้าที่เชียงใหม่เข้ากองทุน CPNRF ด้วย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร อีกทั้งตอนนี้ก็ยังมีการรอลุ้นในเรื่องเงินประกันจากความเสียหายที่เซ็นทรัลเวิลด์ แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะจัดอยู่ในส่วนรายการพิเศษที่จะเข้ามา

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ไว้ที่ 1,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 1,131 ล้านบาท เนื่องจากปลายปีที่แล้ว CPN มีการตัดค่าเผื่อด้อยค่าที่เกิดจากความเสียหายไป

ด้านบล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น CPN โดยยังคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 54 ตามเดิมที่ 2,065 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 83%YoY โดยยังมีมุมมองเชิงบวกต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งจากแผนเปิดดำเนินการสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายและผลประกอบการในอนาคตมีศักยภาพในการเติบโต

พร้อมคาดว่า ผลประกอบการจะกลับมาเติบโตดีในช่วงครึ่งหลังของปีจากรายได้ของสาขาเชียงราย ซึ่งเปิดดำเนินการเมื่อ 30 มี.ค.54 สาขาลาดพร้าวมีกำหนดกลับมาเปิดให้บริการได้ราวเดือน ส.ค.54 สาขาพิษณุโลกมีกำหนดเปิดบริการเดือน ต.ค.54 ขณะที่เซ็นทรัลเวิลด์จะเปิดบริการพื้นที่ส่วนที่เหลือราวเดือน พ.ย.54 นอกจากนี้สาขาพระราม 9 มีกำหนดเปิดให้บริการราวเดือนธ.ค. 54

ส่วนยอดขายปี 55 มีศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่องจากมีแผนที่จะเปิดดำเนินการศูนย์การค้าแห่งใหม่สาขาสุราษฎร์ธานีและสาขาเชียงใหม่ 2 นอกจากนี้ยังอยู่ในระหว่างรอการพัฒนาพื้นที่สวนลุมพินีไนท์พลาซ่าเพื่อพัฒนาเป็นศูนย์การค้า โรงแรม และอาคารสำนักงาน ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ช่วงปลายปี 54 และน่าจะเปิดให้บริการราวปี 57

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนขยายศูนย์การค้าไปต่างประเทศในลักษณะของบริษัทร่วมทุนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยแผนลงทุนที่จีนมีความชัดเจนแล้วผู้บริหารคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ราวปลายปีนี้และเปิดให้บริการราวปลายปี 56 ส่วนโครงการที่เวียดนาม และอินเดียปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ