กสท.ยืนยันเปิดให้บริการ 3G ใน Q3/54 ตามแผนเดิม แม้สศช.ยังไม่อนุมัติงบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2011 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (สศช.)ไม่สามารถพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่ HSPA ระหว่าง กสท กับกลุ่มทรูว่า โครงการดังกล่าวเป็นการขออนุมัติงบลงทุนระยะเวลา 15 ปี วงเงิน 12,000 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างเสาสูงเพิ่มเติมสำหรับติดตั้งสายสัญญาณ 3G ในพื้นที่ที่ยังไม่มีเสาสูงเดิมของ กสท หรือไม่มีผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ให้เช่า และเพื่อจัดสร้างระบบสื่อสัญญาณรองรับบริการ 3G ที่จะต้องใช้แบนวิด หรือช่องสัญญาณเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ กสท ตั้งเป้าว่า หากได้รับการอนุมัติภายในปี 54 ก็จะสามารถเริ่มทยอยดำเนินการก่อสร้าง/ติดตั้งและใช้งานเสาสูงและระบบสื่อสัญญาณดังกล่าวภายในปี 55

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดให้บริการ 3G ของ กสท เนื่องจากการเปิดให้บริการ 3G ในช่วงนี้ จะใช้เสาสูงและระบบสื่อสัญญาณที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้ว และในกรณีที่ตลาดมีการตอบรับที่ดี ทำให้ต้องใช้โครงข่ายเชื่อมโยงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น กสท ก็ยังมีโครงข่ายระบบสื่อสัญญาณสำหรับบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์มารองรับได้ หรืออาจเช่าใช้จาก บมจ.ทีโอที หรือผู้ได้รับอนุญาตรายอื่น ๆ ได้ ดังนั้น แผนการเปิดให้บริการ 3G ประมาณไตรมาส 3/54 จึงยังเป็นไปตามกำหนดเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ