BAT-3K ทำใจรอรัฐบาลใหม่ตัดสินคำขอขึ้นราคา,คาดปี 54 รายได้โตกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2011 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการ บมจ.ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ (BAT-3K) เชื่อว่า คำขอปรับขึ้นราคาขายแบตเตอรี่ในประเทศคงจะต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาเป็นผู้ตัดสินใจ ขณะที่ต้นทุนการผลิตทั้งราคาทองแดงและตะกั่วได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทก็ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเมื่อรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าวอย่างไร และจะสามารถปรับราคาขายได้ตามต้นทุนที่แท้จริงได้หรือไม่

“เรื่องนี้ (ปรับขึ้นราคา) เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยิ่งมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง ยิ่งตอบยาก ก็คงต้องรอความชัดเจนต่างๆ แล้วค่อยมาว่ากัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าต้นทุนมันเพิ่มขึ้นจริงๆ อย่างตะกั่วตอนนี้ก็อยู่ที่ 2.5 พันเหรียญฯ ก็ถือว่าสุดๆแล้ว"นายวีรวัฒน์ กล่าวกับ"อินโฟควสท์"

นายวีรวัฒน์ กล่าวว่า การที่บริษัทยังไม่สามารถปรับเพิ่มราคาขายได้ตามต้นทุนที่แท้จริงนั้น บริษัทก็จะพยายามบริหารจัดการลดต้นทุนในส่วนอื่นๆแทน รวมทั้งขยายการส่งออกไปต่างประเทศ ที่จะสามารถปรับราคาขายได้ตามต้นทุน

อย่างไรก็ตาม รายได้ในช่วงไตรมาส 2/54 น่าจะดีกว่าไตรมาส 2/53 ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแบตเตอรี่ชนิดใหม่ 3K V-SERIES ที่ออกจำหน่ายในช่วงปลายปีก่อนได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“ตัวสินค้าใหม่ 3K V-SERIES ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ ปีนี้เราก็จะเจาะตลาดยุโรปเพิ่ม ตลาดในประเทศยอดขายก็ดีมาก คาดว่าสัดส่วนรายได้จากการขายในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากปีก่อนที่ 20%"นายวีรวัฒน์ กล่าว

สำหรับรายได้รวมปี 54 คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือแตะ 5.8 พันล้านบาท จากปี 53 ที่มีรายได้ 5.3 พันล้านบาท และจะรักษาสัดส่วนรายได้ในประเทศและต่างประเทศไว้เท่ากันที่ 50%

“ไตรมาส 1 ถือว่ากลับมามีกำไรตามปกติ จากปีก่อนขาดทุน เนื่องจากต้องมีการชดเชยให้ลูกค้า และปีนี้เราสามารถปรับราคาขายสินค้าในต่างประเทศได้ตามต้นทุนที่สูงขึ้น ไตรมาส 2 ก็น่าจะดีต่อเนื่อง"นายวีรวัฒน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ