ก.ล.ต.เพิกถอนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนกรณีงบ YNP ฐานบกพร่องร้ายแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบนายสมชาย คุรุจิตโกศล เป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน และไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นระยะเวลา 2 ปีนับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2554 หลังตรวจพบการปฏิบัติงานสอบบัญชีบกพร่องอย่างร้ายแรงและไม่เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชีในฐานะผู้สอบบัญชีสำหรับงบการเงินงวดประจำปี 2551 และงวดไตรมาส 1/2552 ของบมจ.ยานภัณฑ์ (YNP)

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้ตรวจทานงบการเงินของ YNP พบการบันทึกบัญชีที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี ก.ล.ต. จึงได้ตรวจสอบการทำงานของนายสมชาย คุรุจิตโกศล สังกัดบริษัท เอส.เค. แอคเคาน์แต้นท์ เซอร์วิสเซส จำกัด ในฐานะผู้สอบบัญชีของ YNP โดยพิจารณาแล้วเห็นว่า นายสมชายมีการปฏิบัติงานสอบบัญชีบกพร่องอย่างร้ายแรงและไม่เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชี

เนื่องจากนายสมชายระบุในรายงานงบการเงินประจำปี 2551 และไตรมาส 1/2552 ของ YNP ว่า ราคาประเมินของที่ดินที่ตั้งของโรงงานแห่งหนึ่งของ YNP ไม่แตกต่างจากราคาตามบัญชีอย่างเป็นสาระสำคัญ ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงราคาประเมินของที่ดินรวมค่าถมดินซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานดังกล่าว ต่ำกว่าราคาตามบัญชีอย่างเป็นสาระสำคัญ กล่าวคือ ราคาตามบัญชี 946 ล้านบาท ในขณะที่ราคาประเมิน 671 ล้านบาท แต่ YNP ไม่บันทึกผลขาดทุนจากการลดลงของราคาตามบัญชีของที่ดินจากการตีราคาใหม่ข้างต้น จำนวน 275 ล้านบาท ไว้ในงบกำไรขาดทุนงวดดังกล่าว ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้แจ้งให้ YNP แก้ไขงบการเงินไปก่อนหน้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ