PTT รอรัฐบาลใหม่ตัดสินขยายคลังก๊าซ LNG เฟส 2,ยกเลิกร่วมมือTokyo Gas

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2011 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า การตัดสินใจลงทุนส่วนต่อขยายคลังก๊าซ LNG เฟส 2 นั้นคงต้องรอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า(PDP)ออกมาเสียก่อนว่าจะใช้เชื้อเพลิงใดหลังมีแนวโน้มว่าจะไม่ใช้พลังงานนิวเคลียร์
"เฟส 2 ต้องดูการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นหรือเปล่าเรื่องแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าว่าจะใช้เชื้อเพลิงอะไร...รัฐบาลใหม่ต้องตัดสินใจเพื่อขยายเฟส 2 ให้ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น"นายประเสริฐ กล่าว

ประกอบกับ แนวโน้มภาคขนส่งจะมีการใช้แก๊สธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น 200 ล้าน ลบ.ฟ./วัน จะเพิ่มเป็น 250-300 ล้าน ลบ.ฟ./วัน ความต้องการต้องการก๊าซธรรมชาติเติบโตขึ้นเกือบ 10% ต่อปี

ส่วนหนึ่งโครงการ LNG เฟส 1 มีกำลังรองรับการนำเข้าได้ 5 ล้านตันต่อปี โดยเริ่มนำเข้า LNG เมื่อมิ.ย. 54 เริ่มส่งก๊าซ LNG เมื่อ ก.ค.54 ขณะที่เฟส 2 จะมีกำลังการผลิต LNG อีก 5 ล้านตันต่อปี ส่วนการหาวัตถุดิบก๊าซธรรมชาติเหลวสามารถหาได้จากแหล่งออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และประเทศแถบเอเชีย

ขณะที่ความร่วมมือบริษัท Tokyo Gas จากญี่ปุ่นในการนำเข้า LNG ขณะนี้คงต้องยกเลิกไปก่อน เนื่องจากเกิดภัยพิบัติสึนามิ ทำให้ประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการใช้ก๊าซในประเทศเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ