TF เผยต้นทุนพุ่งกดดันกำไรหด แม้ยอดขายโต,ศึกษาตั้งรง.แป้งสาลี-สกัดปาล์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TF) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา"มาม่า"ยอมรับว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้ลดลงจากปีก่อน แม้จะเชื่อว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 10% จากปี 53 บริษัทรายได้รวม 8 พันล้านบาท เนื่องจากากราคาวัตถุดิบหลักปรับเพิ่มขึ้นทั้งแป้งสาลีและน้ำมันปาล์ม

ทั้งนี้ แป้งสาลีที่เป็นวัตถุดิบหลักราคาสูงขึ้น 50% ซึ่งราคาแป้งสาลีจาก 300 บาท/กระสอบ เพิ่มเป็น 450 บาท/กระสอบ ซึ่งแป้งสาลีเป็นวัตุดิบหลัก 40% ในกระบวนการผลิต ส่วนน้ำมันปาล์มปรับขึ้นต่อเนื่อง จากปี 53 ราคาเฉลี่ย 29 บาท/กก.ขณะที่เดือน ม.ค. 54 ราคาพุ่งไป 68 บาท/กก.ทำให้เดือนเดียวบริษัทขาดทุนไป 70 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มจะค่อยๆ ปรับตัวลดลง หลังจกาผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ที่ 40-42 บาท/กก. แต่ที่มาเลเซียราคาลงไปที่ 38 บาท/กก.แล้ว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในแง่ของยอดขายในปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง โดย 5 เดือนแรกยอดขายเติบโตได้แล้ว 9.9% ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และสามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดที่ 50% ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากมาม่าคัพที่ 20% มาม่าซอง 80% ซึ่งมาม่าคัพมีอัตราการเติบโตประมาณ 20% ถือว่าสูงกว่าภาพรวมตลาด

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าใน 4-5 ปี ข้างหน้าจะมีมาม่าคัพ 40% มาม่าซอง 60% ขึ้นอยู่กำลังซื้อและรายได้ของประชากร

นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า มาม่าไม่ขึ้นราคาขาย เพราะเพิ่มภาระผู้บริโภค โดยจะใช้วิธีลดต้นทุนแทน บริษัทศึกษาการสร้างโรงงานผลิตแป้งสาลี คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 56 โดยร่วมทุนกับ บมจ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่(PB)ถือหุ้น 10% และ บริษัท คอรี่-กลอรี่ ฟลาวมิลล์ จำกัด ถือหุ้น 30% ซึ่งการมีพันธมิตรเป็นการกระจายความเสี่ยงกำไร ชดเชยต้นทุน และประหยัดค่าขนส่ง ซึ่งจะตั้งโรงงานใหม่ภายในโรงงานผลิตมาม่า

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะสร้างโรงงานน้ำมันปาล์มด้วย คาดว่าจะสรุปได้ภายใน 2 ปีข้างหน้า อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะลงทุนตั้งแต่การสกัดหรือกลั่น รวมถึงจังหวะเวลาในการลงทุนที่เหมาะสม เพราะช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีปัญหาขาดแคลนวัตุดิบน้ำมันปาล์มทำให้การผลิตชะงักไป

แต่ในปีนี้บริษัทมีแผนการเพิ่มกำลังการผลิตด้วยการลงทุนซื้อเครื่องจักรผลิตมาม่าคัพอีก 2 เครื่อง ได้รับมอบปีนี้ 1 เครื่อง ปีหน้าอีก 1 เครื่อง และเครื่องผลิตมาม่าซอง 5 เครื่อง รับมอบปีนี้ 2 เครื่อง ปีหน้า 3 เครื่อง กำลังการผลิตมาม่าซอง รวมส่งออกด้วย 6 ล้านแพ็คต่อวัน ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านแพคต่อวัน และปี 56 เพิ่มเป็น 8 ล้านแพคต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ