MJD คาดกำไรปี 54 ดีขึ้น แม้รายได้รับผลบัญชีใหม่,เปิด 2 โครงการ H2/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (MJD) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กำไรสุทธิในปี 54 น่าจะออกมาดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 189 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายการรับรู้รายได้ยังคาดการณ์ได้ลำบาก แต่ไม่น่าจะเลวร้ายกว่าปี 53 ที่มีรายได้รวม 2.9 พันล้านบาท ส่วนยอดขายคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ทำได้กว่า 3 พันล้านบาทเช่นกัน

"กำไรครึ่งปีแรกนี้คาดว่าจะดีกว่าครึ่งแรกปีก่อน เพราะไตรมาส 1/54 ทำไว้ดี มีกำไรสุทธิ 157 ล้านบาท ไตรมาส 2 ถ้า maintain กับช่วงเดียวกันของปีก่อนได้ ก็จะทำให้ครึ่งแรกปีนี้กำไรจะดีกว่าครึ่งแรกปีก่อน ส่วนการเมืองไม่กังวล"นายสุริยน กล่าว

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 2/54 คาดว่าน่าจะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 622 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 61 ล้านบาท เป็นผลจากการเปลี่ยนมาใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ที่รับรู้รายได้เมื่อโอนหรือกำลังจะโอน ซึ่งทำให้บริษัทไม่สามารถคาดการณ์ยอดรับรู้รายได้ในขณะนี้ได้ อย่างไรก็ดี ไตรมาส 2/54 อาจจะออกมาไม่ดีเท่าไตรมาส 1/54 ที่ทำได้ดีมาก

อนึ่ง ในไตรมาส 1/54 บริษัทมีรายได้ 1,082 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 157 ล้านบาท

นายสุริยน กล่าววว่า บริษัทมีโครงการที่พร้อมโอน ได้แก่ มาราเกช หัวหิน เรสซิเดนเซส, วอร์เตอร์ มาร์ค เจ้าพระยา ในไตรมาส 3/54 คาดว่าจะมีการโอนจากโครงการเดิมเพิ่มขึ้น และมียอดขายใหม่ที่เข้ามาโครงการปัจจุบันและโครงการที่ใกล้เสร็จ

พร้อมกันนั้นบริษัทจะมีการปรับขึ้นราคาขายบางโครงการ โดยจะทยอยปรับขึ้นราคาโครงการที่กำลังเปิดขายอยู่ในปัจจุบันเฉลี่ยประมาณ 10-20% ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน เช่น โครงการใหม่ที่เปิดตัวตั้งแต่โปรโมชั่นก็จะทยอยปรับเป็นขั้นบันได

นอกจากนี้ ครึ่งปีหลังคาดว่าจะเปิดโครงการใหม่อีก 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 2-3 พันล้านบาท ซึ่งกำลังพิจารณาทำเลที่เหมาะสม ขณะนี้บริษัทมีที่ดินอยู่แล้ว 2 แปลง คาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงไตรมาส 3/54 หรือต้นไตรมาส 4/54 รอความพร้อมเรื่องรูปแบบโครงการและต้นทุน โดยอาจจจะเป็นคอนโดมิเนียมในเมืองหรืออาจจะมีคอมมูนิตี้มอลล์ครบแพ็คเก็จ หลังจากครึ่งปีแรกได้เปิดตัวไปแล้ว 1 โครงการ คือโครงการ M ลาดพร้าว

และปี 55 บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่อีก 2 โครงการ ซึ่งเป็นตามแผนงานปกติที่กำหนดว่าจะเปิดโครงการใหม่ปีละ 2 โครงการ และขณะนี้กำลังรอดูสภาวะการตลาด "งบซื้อที่ดินนั้นเราจะดูตามโอกาสความเหมาะสมมากกว่า ตลาดคอนโดฯครึ่งปีหลังตอนนี้ยังคาดการณ์ลำบากแต่ก็ไม่ได้กังวลอะไรพร้อมจะปรับตัวได้อยู่แล้ว"นายสุริยน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ