ก.ล.ต.ลงโทษ"เฉลิม เสือคำราม"ห้ามยุ่งเกี่ยวธุรกิจโบรกฯ10 ปี ข้อหาทุจริต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบนายเฉลิม เสือคำราม ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและผู้จัดการสาขา บล.นครหลวงไทย จากการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์และผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2554 เนื่องจากทุจริต หลอกลวง ยักยอก หรือฉ้อโกง ทรัพย์สินของผู้ลงทุน และนำทรัพย์สินของผู้ลงทุนไปใช้ประโยชน์โดยมิชอบ

กรณีนี้สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า บล. นครหลวงไทยฯ และจากรายงานการตรวจสอบของบริษัท ซึ่งลูกค้าหลายรายได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายเฉลิม พบว่านายเฉลิมได้รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากลูกค้า แต่ไม่ปรากฏรายการซื้อขายตามที่ลูกค้าสั่งแต่อย่างใด และได้จัดทำรายงานแสดงรายการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่ออำพรางลูกค้าว่าได้มีการซื้อขายตามที่ลูกค้าสั่ง แต่ระบบ ATS มีปัญหา

พร้อมกันนี้ นายเฉลิมได้ลวงลูกค้าให้ถอนเงินหลักประกันจากบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อโอนเงินเข้าบัญชี ATS ให้สอดคล้องกับรายการที่ได้จัดทำขึ้นดังกล่าว รวมทั้งได้โอนเงินที่ลูกค้านำฝากเข้าบัญชีบริษัทไปเข้าบัญชีของลูกค้ารายอื่นที่นายเฉลิมได้ขอยืมใช้ เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่นหรือตนเอง

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของนายเฉลิมเป็นการทุจริต หลอกลวง ยักยอก หรือฉ้อโกง ทรัพย์สินของผู้ลงทุน และนำทรัพย์สินของผู้ลงทุนไปใช้ประโยชน์โดยมิชอบ เป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ตามข้อ 14(1) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 49/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2552

และเนื่องจากนายเฉลิมกระทำความผิดโดยวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน มีการปิดบังอำพรางเพื่อไม่ให้ลูกค้าทราบ และได้กระทำผิดกับลูกค้าหลายราย ประกอบกับค่าความเสียหายค่อนข้างสูง และยังหลบหนี ก.ล.ต. เห็นว่าเป็นความผิดร้ายแรงจนไม่สมควรให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนต่อไป ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ การที่นายเฉลิมถูกลงโทษดังกล่าวในขณะที่เป็นผู้จัดการสาขา จึงทำให้นายเฉลิมมีลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ก.ล.ต. จึงห้ามนายเฉลิมปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นระยะเวลา 10 ปี ในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ