พณ.ให้เวลา DTAC ส่งหลักฐานโต้ข้อหาต่างด้าว,เรียก 3 ผถห.ชี้แจงพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ว่า คณะทำงานฯ ได้แจ้งให้ DTAC ทราบว่ามีข้อสังเกตจากคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ที่ได้ตั้งข้อสังเกตมีเหตุอันควรเชื่อถือได้ว่าดีแทคเป็นคนต่างด้าว ทั้งนี้คณะทำงานฯ ได้ขอให้ดีแทคไปพิจารณาหาหลักฐานเพื่อนำมาชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งวันนี้ดีแทคยังไม่ได้ชี้แจงใดๆ เพิ่มเติม โดยระบุเพียงว่าขณะนี้ผู้บริหารเดินทางไปต่างประเทศจึงขอเวลารวบรวมหลักฐานก่อน

"จะไปบอกว่าดีแทครู้เรื่องนี้แล้วไม่ได้ เราต้องคิดว่าดีแทคยังไม่ทราบเรื่องอะไร คณะทำงานฯ จึงต้องเรียกดีแทคมาเพื่อบอกว่าได้มีการตั้งข้อสังเกตแบบนี้ เพื่อให้ดีแทคหาข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่มาชี้แจงและยืนยัน และทำให้คณะทำงานฯ หมดข้อสงสัย แต่คงบอกไม่ได้ว่ามีเอกสารหลักฐานอะไรบ้าง ก็แล้วแต่ดีแทคที่จะชี้แจงเข้ามา" นายบรรยงค์ กล่าว

นายบรรยงค์ กล่าวว่า คณะทำงานฯ จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย. ส่วนระดับเจ้าหน้าที่จะหารือกันทุกวัน โดยวันพรุ่งนี้(24 มิ.ย.) มีกำหนดเชิญบริษัทที่มีสัดส่วนถือหุ้นสูงในดีแทค 3 รายมาให้ข้อมูล ซึ่งจะชี้แจงเป็นเอกสารหรือส่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ แต่หากทั้ง 3 ราย หรือรายใดรายหนึ่งไม่ดำเนินการใดๆ เลย ก็สามารถทำได้ แต่คณะทำงานฯ จะพิจารณาตามข้อมูลหลักฐานที่กรมฯ มีอยู่เป็นหลัก

อนึ่ง บริษัททั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท ไทยเทลโค โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท ตั๊ก วู โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท โบเลโร จำกัด ที่ถือหุ้นในบริษัท Telenor Asia Pte Ltd. อีกชั้น โดยสาเหตุที่เรียกทั้ง 3 รายนี้มา เพราะมีสัดส่วนการถือหุ้นสูงและมีความซับซ้อนการถือหุ้นในดีแทค แต่ไม่ใช่เป็นการสงสัยว่าบริษัทดังกล่าวทำให้ดีแทคเป็นต่างด้าวหรือไม่

"ที่เลือก 3 รายนี้ก่อน เพราะเป็นผู้ถือหุ้นเป็นจำนวนมากในดีแทคและมีความซับซ้อน โดยขอให้มาให้ข้อมูลไม่ใช่ให้มาแก้ข้อกล่าวหา เพราะยังไม่ได้กล่าวหาใคร เป็นเพียงแค่การตั้งข้อสังเกต ซึ่งทั้ง 3 รายจะให้ใครมาชี้แจง หรือจะส่งเอกสารมาก็ได้ทั้งนั้น หรือไม่ดำเนินการใดๆ ก็ได้ เพราะกรมฯ มีอำนาจเพียงขอมูล ไม่ได้มีอำนาจบังคับ" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

สำหรับการดำเนินการในประเด็นนี้ จะแบ่งการทำงานเป็น 2 ทีม คือ คณะทำงานที่วิเคราะห์ตามเอกสารที่มีอยู่ตามคำชี้แจ้งที่ได้รับ ส่วนอีกชุดมีนายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธาน จะวิเคราะห์ตามประเด็นใหม่ๆ ที่ได้รับ ซึ่งจะทำให้การทำงานเร็วขึ้น และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ตามที่นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กำหนดไว้

ด้านนายรวีพันธ์ พิทักษ์ชาติวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย DTAC กล่าวว่า ดีแทคมีสถานะเป็นบริษัทคนไทย ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย โดยหวังว่ากระทรวงพาณิชย์จะให้ความเป็นธรรมในการตรวจสอบและรัฐบาลไม่ปล่อยให้มีการใช้กฎหมายมากลั่นแกล้งดีแทค ส่วนลูกค้าของดีแทคขอให้สบายใจได้ ไม่ต้องกังวลต่อปัญหานี้ และวันที่ 29 มิ.ย. ดีแทคจะนำข้อมูลหลักฐานทั้งหมดมาชี้แจงกับคณะทำงานฯ อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ