ผลสำรวจ CEO บจ.มองศก.โตกว่า 3.5% ครึ่งหลังดีขึ้นอีก แต่ห่วงเสถียรภาพการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพ็ญศรี สุธีรศานต์ ผู้อำนวยการสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า สมาคมบริษัทจดทะเบียไทย (TLCA) ร่วมกับ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ได้จัดทำแบบสำรวจ CEO Survey : Economic Outlook ครึ่งปีหลัง 2554 โดยได้สำรวจความคิดเห้นของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 95 บริษัท จากทั้ง 9 อุตสาหกรรม โดยมีมาร์เก็ตแค็ปรวมกันถึง 65.3% พบว่าผู้บริหารส่วนใหญ่กว่า 80% เห็นว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 54 จะขยายตัวไม่น้อยกว่า 3.5%

CEO มองว่าปัจจัยที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจมากที่สุดคือ เสถียรภาพทางการเมือง ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และราคาน้ำมันตามลำดับ

ทั้งนี้ ผู้บริหารกว่า 63% คาดว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้น และเห็นด้วยถึง 67% ว่าอุตสาหกรรมในธุรกิจของตนมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นในทิศทางเดียวกับภาวะเศรษฐกิจ และ 84% มีแผนจะลงทุนเพิ่มในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ส่วนประเด็นที่จะเกิดประชาชนเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 นั้น มีผู้บริหารกว่า 57% ที่เตรียมจะขยายการลงทุนไปในอาเซียน

สำหรับนโยบายที่ภาคเอกชนต้องการมากที่สุดให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาเร่งดำเนินการนั้น ได้แก่ การรักษาเสถียรภาพทางการเมือง การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การลดภาษีเงินด้นิติบุคคล การดูแลราคาสินค้า/ค่าจ้างขึ้นต่ำ การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เป็นลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ