PICO คาดรายได้ปี 54 โตกว่า 25% กำไรดีขึ้น , H2/54 มีงานใหญ่อีก 2 งาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปิโก (ไทยแลนด์) (PICO) กล่าวว่า ในครึ่งปีหลัง (พ.ค.-ต.ค.54) บริษัทมีงานที่เซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้วมูลค่า 500 ล้านบาท คาดบันทึกเป็นรายได้ในครึ่งหลังปีนี้ 50% หรือ 250 ล้านบาท ที่เหลืออีก 50% รับรู้ครึ่งแรกปี 55 โดยครึ่งหลังปีนี้บริษัทจะจัดงานใหญ่ เช่น EDUCA 2011 ในวันที่ 12-14 ต.ค.54 โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากงานนี้ 25 ล้านบาท และในเดือนส.ค.งานมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ที่ไบเทคบางนา ซึ่งเป็นงานต่อเนื่องมากกว่า 5 ปีแล้ว มูลค่างาน 70 ล้านบาท

ดังนั้น จะทำให้ทั้งปีบริษัทจะมีรายได้เติบโตมากกว่า 25% ตามเป้าหมาย โดยครึ่งปีแรกรายได้โตแล้ว 73% มาที่ 643 ล้านบาท แล้ว ถือว่าสูงสุดในรอบ 5 ปี และคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้น่าจะโตดี เพราะครึ่งปีแรกกำไรโต 210% แล้ว

"ปัจจัยการเติบโตปีนี้ เนื่องจาก Real Sector ขยายตัวสูง ลูกค้าหลักเพิ่มงบการตลาด ในช่วง ปี 50-52 มีปัญหาการเมือง มีกีฬาสีทำให้กิจกรรมการตลาดซวนเซ พอปีนี้ไม่มีกีฬาสีกิจกรรมการตลาดก็กลับมาปกติ จึงเชื่อว่าการเติบโตในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วแน่ เชื่อว่าปีนี้สามารถได้ตาม policy การโตไม่ต่ำกว่า 25% ถึงแม้จะหลังเลือกตั้งยังไงก็คงโต 25%"นายศีลชัย กล่าว

ในครึ่งปีแรก อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น)โดยรวมดีเพราะเป็นโปรดักส์มิกซ์มากขึ้น โดยมีมาร์จิ้นเฉลี่ยที่ 28% สูงกว่าปี 53 ซึ่งอยู่ที่ 26% เพราะโปรดักส์หลายตัวเข้ามาพร้อมกัน และบรรยากาศก็เอื้ออำนวยด้วยมาร์จิ้นจึงดีขึ้น

จากนี้ไปบริษัทจะเน้นจัดงานต้นน้ำมากขึ้นโดยปีนี้คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 3-5% ของรายได้รวมแต่ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 40% ในปีอีก 5 ปีข้างหน้า (ในปี 58) เนื่องจากควบคุมผลกระทบได้ เช่น ถ้าเกิดปัญหา บริษัทสามารถจะลดระดับความเสียหายได้ มาร์จิ้นไม่ได้ดีกว่าเสมอไปแต่ บริษัทต้องการรายได้แน่นอนมากกว่ารายได้สำรอง เพื่อให้ระยะยาวการรายได้แต่ละปีจะล็อกไว้เป็นหลักประกันมั่นคงกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในการบริหารความเสี่ยง

ปัจจัยเสี่ยงที่กังวลมากที่สุดคือความเสี่ยงเชิงภาพรวมของโลกเช่นเศรษฐกิจในยุโรป สหรัฐ ซึ่งเป็น 2 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก ทำให้เราขายของไม่ได้เพราะไม่มีลูกค้า กังวลมากกว่าปัญหาในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ