(เพิ่มเติม) PAF คาดปี 54 พลิกมีกำไรจากขาดทุนปีก่อน หลังได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แพนเอเชียฟุตแวร์ (PAF) คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะพลิกกลับมาเป็นกำไรในปีนี้ หลังจากขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี โดยเฉพาะในปีก่อนลูกค้ารายสำคัญอย่าง ไนกี้ ได้ปรับลดออร์เดอร์ลงมาก แต่ในปีนี้บริษัทได้ลูกค้าเข้ามาเพิ่มขึ้นหลายราย ทำให้มีคำสั่งซื้อมากขึ้น ซึ่งการผลิตสินค้าหลักยังคงเป็นรองเท้ากีฬา บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 3 พันล้านบาท จากปีก่อนรายได้อยู่ที่ 2 พันล้านบาท

"2 ปีที่ผ่านมาออเดอร์จากไนกี้ได้ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามและจีน ทำให้มีผลขาดทุน 1 พันล้านบาทจากออร์เดอร์ที่ลดลงไป และพยายามหาออเดอร์ใหม่จากสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น เข้ามาเพิ่มทดแทน พร้อมกับการเพิ่มไลน์สินค้ามากขึ้น และหวังว่าปีนี้น่าจะมีเริ่มมีกำไร"นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร PAF กล่าว

ปัจจุบัน หลังจากบริษัทได้มีการปรับโครงสร้าง ซึ่งได้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนต่างๆ ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้น 50% แต่ออร์เดอร์ที่เข้ามายังไม่มากเท่ากำลังการผลิตที่มีอยู่

ขณะที่บริษัทยังพยายามปรับความเชื่อมโยงระหว่างบริษัท กับ บมจ.บางกอกรับเบอร์ (BRC) เพื่อให้แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง แม้ทั้ง 2 บริษัทจะผลิตสินค้าเหมือนกัน แต่ที่ผ่านมามีปัญหาในเรื่องการกู้ยืมเงิน โดยปัจจุบันแยกได้แล้ว 80-90% เพื่อแก้ปัญหา พร้อมกันนั้นก็พายายามควบรวมบริษัทลูกกว่า 20 แห่งให้เหลือ 10 กว่าแห่ง เพื่อลดค่าใช้จ่าย และได้ให้บริษัทลูกทั้งหมดมีการตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นทุกเดือน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับการผลิตสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

"คนไทยยังนิยมแบรนด์ต่างประเทศ จากนี้ไปจะเน้นการสร้างแบรนเพื่อให้คนไทยยอมรับมากขึ้น จะพยายามทำให้แบรนด์ PAN เพิ่มเป็น 20%ใน 1-2 ปี จาก 5% ในปัจจุบัน อีกทั้งมีแผนเปิด shop ของ PAN ด้วย"นายบุญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ