PRO เลื่อนเปิดโรงบำบัดขยะสระแก้วเป็น ส.ค.กระทบรายได้-ชะลอโครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงินและบริหารสำนักงาน บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี(1999)(PRO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้กำหนดเปิดให้บริการหลุมฝังกลบที่ จ.สระแก้ว ของโรงบำบัดขยะอุตสาหกรรมอีกครั้งเป็นราวเดือน ส.ค.54 หลังเลื่อนจากเดิมที่เคยคาดว่าจะเปิดได้ช่วงกลางเดือน พ.ค.54 เพราะติดปัญหาขั้นตอนทางราชการ หลังจากที่บริษัทขอยืดระยะเวลากับกรมโรงงานว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 30 ก.ค.54

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกระบวนการหลายอย่างใกล้จะแล้วเสร็จทั้ง 100% คงขึ้นอยู่กับภาครัฐว่าจะเห็นความสำคัญอย่างไร หากเป็นไปตามแผนก็จะเป็นหลุมแห่งใหม่และจะรับรู้รายได้ทันที แม้จะยังไม่มากนักในช่วงแรกโดยหลุมฝั่งกลบที่สระแก้วจะรองรับการกำจัดขยะอุตสาหกรรม ซึ่งให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ที่ดีเมื่อเทียบกับการรีไซเคิลขยะอลูมิเนียม

"หากกลับมาดำเนินการตามปกติจะส่งผลต่อการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากขยะอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ไว้ 50-60% จากปัจจุบันที่รายได้หลักมาจากขยะรีไซเคิลอลูมิเนียม"นายเกรียงไกร กล่าว

ทั้งนี้ จากการเลื่อนเปิดให้บริการหลุมฝังกลบที่ จ.สระแก้ว ส่งผลต่อรายได้บริษัทในปี 54 คงจะลดลงจากปีก่อนแน่นอน แม้จะเปิดให้บริการในเดือน ส.ค.54 แต่การรับรู้ในช่วงแรกจะไม่มาก และไม่สามารถทดสอบกับช่วงก่อนหน้าที่รายได้ไม่มีเลย

นอกจากนี้ จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้แผนการขยายโครงการใหม่ ทั้งการรีไซเคิลขยะอิเล็คทรอกนิกส์ที่บริษัทได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว แต่ยังเพิ่มเริ่มเป็นการซื้อขายกันเท่านั้น รวมทั้ง โครงการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันคงจะต้องชะลอออกไปก่อนเพราะต้องนำเงินลงทุนมารองรับปัญหาเฉพาะหน้าก่อน และรายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากที่โรงหลุมฝังกลบที่สระแก้วก็ยังไม่มีเข้ามา

"ตอนนี้เราพยายามดำเนินการหลุมฝั่งกลบที่สระแก้วให้เป็นไปตาม process หากเป็นอย่างที่เราหวังเดือน ส.ค ก็จะเปิดให้บริการได้ทันที การรับรู้ก็จะมาทันทีเช่นกัน แม้ในช่วงแรกจะไม่มากก็ตาม จากตรงนี้ทำให้กระทบรายได้เราปีนี้ ยังไงก็ไม่ทันปีก่อน ผมเชื่อว่าผู้ถือหุ้นเข้าใจและก็รับรู้เรื่องดังกล่าว"นายเกรียงไกร กล่าว

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การปรับเพิ่มราคาในการให้บริการกำจัดขยะคงเป็นเรื่องที่ยาก เพราะราคาเป็นตัวกำหนดด้านการแข่งขัน และการปรับขึ้นก็ขึ้นอยู่กับภาครัฐ เพราะปัจจุบันที่จำเป็นต้องส่งมากำจัดเข้าสู่ระบบ ขณะที่ขยะที่อยู่นอกระบบก็มีอยู่จำนวนมากเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ